World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ปล่อยกู้ 1.56 หมื่นล้านดอลล์ ช่วยยูเครน

“ไอเอ็มเอฟ” บรรลุข้อตกลงระดับเจ้าหน้าที่กับ “ยูเครน” จัดหาเงินกู้จำนวน 15,600 ล้านดอลลาร์ ระยะเวลา 4 ปี ที่จำเป็นสำหรับยูเครน ในการป้องกันตัวเองจากการรุกรานของรัสเซีย

ข้อตกลงดังกล่าว ที่ยังต้องผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการพิจารณาถึงเส้นทางของยูเครน ที่จะเข้าร่วมในสหภาพยุโรป (อียู) หลังสิ้นสุดสงคราม โดยคาดว่า บอร์ดจะพิจารณาอนุมัติเงินกู้ดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ไอเอ็มเอฟ

นายเกวิน เกรย์ เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟ แถลงถึงข้อตกลงข้างต้นว่าเป้าหมายที่ครอบคลุมของการปล่อยกู้ดังกล่าว คือ การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และการเงิน ภายใต้สถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูงเป็นพิเศษ และสนับสนุนการฟื้นตัวของยูเครน บนเส้นทางสู่การเข้าร่วมอียูในช่วงหลังสงคราม

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 77 ปีของไอเอ็มเอฟ ที่ให้เงินกู้ยืมแก่ประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม ซึ่งแถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟ ระบุด้วยว่า กลุ่มผู้บริจาค และพันธมิตรทั่วโลกขององค์กร น่าจะให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงนี้ ที่ช่วยให้ยูเครนได้รับการสนับสนุนทางการเงินครั้งใหญ่

“เราคาดว่าเศรษฐกิจยูเครนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคส่วนต่าง ๆ จะฟื้นตัวจากผลกระทบของสงครามที่สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ แม้จะยังคงมีอุปสรรคอยู่บ้าง รวมถึงความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามบานปลาย”

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรายภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของยูเครนในปี 2566 จะอยู่ที่ -3% ถึง +1%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo