World News

‘จีน’ ลั่น เจาะรหัส ‘แอร์ดรอป’ ของแอปเปิ้ลได้แล้ว หวังปราบคอนเทนต์ไม่พึงประสงค์

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า สถาบันปักกิ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน สามารถคิดค้นวิธีการระบุตัวผู้ส่งข้อความผ่านฟีเจอร์ “แอร์ดรอป” ของแอปเปิ้ลได้แล้ว ส่วนหนึ่งของความพยายามมากขึ้น ในการปราบปรามคอนเทนต์ที่ไม่พึงประสงค์

สำนักงานตุลาการของกรุงปักกิ่ง ระบุว่า สถาบันปักกิ่งได้พัฒนาเทคนิคการเจาะบันทึกการจราจรบนเครือข่าย (log) ที่มีการเข้ารหัสบนไอโฟน เพื่อระบุหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลของผู้ที่ส่งคอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านแอร์ดรอป และวิธีการนี้ ทำให้ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้หลายราย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามีการจับกุมหรือไม่

แอร์ดรอป

“วิธีการดังกล่าวช่วยยกระดับประสิทธิภาพ และความแม่นยำในการคลี่คลายคดี และป้องกันการเผยแพร่ข้อความที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนการสร้างอิทธิพลเชิงลบ”

การประกาศดังกล่าวได้ดึงดูดความสนใจ ไปยังฟีเจอร์แอร์ดรอปของไอโฟนอีกครั้ง ซึ่งนักเคลื่อนไหวทั่วโลกใช้เพื่อส่งข้อความถึงกัน โดยอาศัยเพียงการเชื่อมต่อบลูทูธในบริเวณใกล้เคียง และได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้ประท้วง เพื่อส่งต่อสโลแกนสนับสนุนประชาธิปไตย ระหว่างการประท้วงที่ฮ่องกงในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของแอปเปิ้ล ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ แอร์ดรอปช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ต่าง ๆ เช่น รูปภาพ เอกสาร หรือวิดีโอระหว่างอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้อย่างรวดเร็ว โดยบริษัทได้จำกัดการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ในจีนนับตั้งแต่ปี 2565 หลังจากที่บริการนี้ถูกใช้โดยผู้ประท้วงเพื่อส่งต่อภาพต่าง ๆ ให้กับผู้มีอุปกรณ์แบบเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo