World News

‘แอปเปิ้ล-ดิสนีย์’ หยุดโฆษณาบน ‘X’ เหตุ ‘อีลอน มัสก์’ หนุนโพสต์ต้านยิว

บริษัทสื่อ และเทคโนโลยีจำนวนหนึ่ง รวมถึง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี พาราเมาท์ โกลบอล แอปเปิ้ล และ ดิสนีย์ สั่งหยุดลงโฆษณาบน “X” หลัง “อีลอน มัสก์” เจ้าของแพลตฟอร์มนี้ ประกาศสนับสนุนโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ที่กล่าวหาชุมชนชาวยิวว่ามีส่วนทำให้เกิดความเกลียดชังต่อคนผิวขาว

นอกจากนี้ โฆษกของ “คอมคาสต์” ซึ่งเป็นเจ้าของบราโว และเอ็กซ์ฟินิตี และเป็นบริษัทแม่ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยว่า บริษัทได้สั่งยุติการโฆษณาออนไลน์บนเอ็กซ์ (X) เช่นเดียวกับ “ไอบีเอ็ม” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศระงับการลงโฆษณาบนเอ็กซ์ หลังมีรายงานว่า โฆษณาของไอบีเอ็มถูกจัดวางอยู่ถัดจากคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านชาวยิว (antisemitic)

X

โฆษกไอบีเอ็ม เปิดเผยว่า ไอบีเอ็มไม่สามารถอดทนต่อการใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชัง และการเลือกปฏิบัติ บริษัทได้ตัดสินใจระงับการลงโฆษณาทั้งหมดบนเอ็กซ์ ทันที ทั้งจะตรวจสอบสถานการณ์ที่ไม่อาจยอมรับได้นี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา (Media Matters for America) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ทางองค์กรได้พบว่าโฆษณาของบริษัทแอปเปิ้ล บราโว ออราเคิล เอ็กซ์ฟินิตี และไอบีเอ็ม ได้ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์ และพรรคนาซีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์

ทางด้านโฆษกของเอ็กซ์เปิดเผยว่า บัญชีผู้ใช้งานที่ทางมีเดีย แมทเทอร์ส ระบุว่าโพสต์เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังนั้น จะไม่สามารถหาประโยชน์บนแพลตฟอร์มได้อีกต่อไป และเนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์นั้น จะถูกติดเครื่องหมายว่า ไม่ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน และจะถูกจำกัดการเข้าถึง

เขาบอกด้วยว่า ระบบโฆษณาของเอ็กซ์ ไม่มีความตั้งใจที่จะจัดวางแบรนด์ของลูกค้าไว้ถัดจากเนื้อหาในลักษณะดังกล่าว

X
อีลอน มัสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo