World News

‘แอปเปิ้ล’ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งสหรัฐ ห้ามนำเข้า ‘สมาร์ทวอทช์’

ยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของทางการสหรัฐ ที่ห้ามนำเข้า “สมาร์ทวอทช์” ของบริษัท ที่เกี่ยวช้องกับสิทธิบัตรของ “มาซิโม” หลังรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่คัดค้านคำตัดสินดังกล่าว

หลังจากที่คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ (ไอทีซี) ออก “คำสั่งยกเว้นแบบจำกัด” ต่อสมาร์ทวอทช์ 2 รุ่นของแอปเปิ้ล คือ ซีรีส์ 9 และอัลตรา 2 เนื่องจากแอปเปิ้ลแพ้คดีสิทธิบัตร เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดของผู้สวมใส่ ที่โดยมาซิโม ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์นั้น

แอปเปิ้ล

ล่าสุด มีรายงานว่า แอปเปิ้ลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินที่สั่งห้ามการนำเข้าสมาร์ทวอทช์ทั้ง 2 รุ่น พร้อมยื่นคำร้องฉุกเฉินต่อศาลอุทธรณ์ ของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อให้ระงับคำสั่งดังกล่าวไว้ชั่วคราว

ในคำร้องที่ยื่นไปนั้น แอปเปิ้ลของให้ศาลรัฐบาลกลาง ระงับคำสั่งห้ามนำเข้าไว้ก่อน อย่างน้อยจนกว่าที่ กรมศุลกากร และป้องกันชายแดนสหรัฐ จะตัดสินใจว่า สมาร์ทวอทช์ของบริษัทที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ยังละเมิดสิทธิบัตรของมาซิโมอยู่หรือไม่ และขอให้ระงับคำสั่งห้ามไว้ ในขณะที่ศาลกำลังพิจารณาคำร้องขอของแอปเปิ้ลอยู่ด้วย

ทั้งนี้ มาซิโม กล่าวหาแอปเปิ้ลว่า ซื้อตัวพนักงานของบริษัท และขโมยเทคโนโลยีการวัดค่าออกซิเจนในเลือด เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบ และผลิตนาฬิกาแอปเปิล วอทช์ด้วย ซึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ศาลตัดสินว่า แอปเปิ้ลมีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา และคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ ได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าและจำหน่ายสมาร์ทวอทช์ที่มีเทคโนโลยีการตรวจค่าออกซิเจนในเลือดของแอปเปิ้ล

นางแคเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐ ตัดสินใจไม่กลับคำตัดสินห้ามนำเข้าดังกล่าว หลังปรึกษากับฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ก่อนที่คำสั่งนี้จะมีผลเป็นที่สิ้นสุด เพื่อบังคับใช้เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.)

แอปเปิ้ล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo