World News

ผวาชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ! สหรัฐสั่งระงับใช้เครื่องบิน ‘โบอิง 737 MAX 9’ กระทบ 171 ลำทั่วโลก

“สหรัฐ” สั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิง  737 MAX 9 ชั่วคราว กระทบ 171 ลำทั่วโลก หลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ ของสายการบิน “อะแลสกา แอร์ไลน์ส” ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ ทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉิน 

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) มีคำสั่งให้ระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย  หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ม.ค.) เกิดเหตุเครื่องบินโบอิงรุ่นนี้ ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ ขณะเพิ่งออกเดินทางจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ได้ไม่นาน ทำให้เกิดให้ช่องโหว่ขนาดใหญ่บริเวณลำตัวเครื่องบิน และต้องบินวนกลับไปจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง

โบอิง 737 MAX 9

เอฟเอเอ แถลงว่า คำสั่งระงับใช้เครื่องบินครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินประมาณ 171 ลำทั่วโลก โดยสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ระงับใช้เครื่องบินทันที

ส่วนยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินโบอิง 737 MAX 9 รายใหญ่ที่สุดของโลก ก็ระงับใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปแล้วบางส่วน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

นายไมค์ วิทเทเกอร์ ผู้บริหารเอฟเอเอ ระบุว่า จะตัดสินใจโดยอิงตามความปลอดภัยต่อไป ในขณะให้ความช่วยเหลือด้านการสอบสวนเหตุชิ้นส่วนหลุดบนเครื่องบินเที่ยวที่ 1282 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส แก่คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี)

ทั้งนี้ คำสั่งระงับใช้เครื่องบินข้างต้น ถือเป็นการตอบสนองต่ออุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการสั่งระงับใช้เครื่องบินโบอิง MAX ทั้งหมดเป็นการชั่วคราวในปี 2562 หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบเหตุตก 2 ครั้ง โดยโบอิ้ง 737 MAX ถือเป็นเครื่องบินที่ได้รับความนิยมที่สุดของโบอิง และเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติสหรัฐรายนี้

โบอิง 737 MAX 9

ปัจจุบัน มีสายการบินสหรัฐเพียง 2 รายที่ใช้เครื่องบินโบอิง 737 MAX 9 โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ใช้อยู่ 79 ลำ ส่วนสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส ใช้อยู่ 65 ลำ โดยอะแลสกา แอร์ไลน์ส ระบุว่า ขณะนี้ตรวจสอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วกว่า 1 ใน 4 โดยไม่ได้เอ่ยถึงข้อกังวลใด ๆ เพิ่มเติม

ส่วนยูไนเต็ด แอร์ไลน์ โฮลดิงส์ อิงค์ ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ตามคำสั่งของเอฟเอเอแล้ว พร้อมระบุว่า ต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 60 เที่ยวเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo