World News

แอร์ อินเดีย ระทึก! เครื่องขัดข้องไปไม่ถึงสหรัฐ ลงจอดฉุกเฉินที่รัสเซีย

แอร์ อินเดีย ระทึก! เครื่องบินเกิดขัดข้อง ขณะกำลังเดินทางไปยังสหรัฐ ต้องลงจอดฉุกเฉิน ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย

สายการบินแอร์ อินเดีย เปิดเผยว่า เครื่องบินโบอิง 777 ที่ออกเดินทางจากกรุงนิวเดลี มุ่งหน้าไปยังเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐ ต้องเปลี่ยนเส้นทาง และลงจอดที่สนามบินโซกอล ในแคว้นมากาดาน ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย หลังจากเครื่องยนต์เกิดการขัดข้องทางเทคนิค

แอร์ อินเดีย

การเปลี่ยนเส้นทางของเครื่องบินลำดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงกันทั่วโลกในกลุ่มสายการบินบางแห่ง เกี่ยวกับการใช้น่านฟ้ารัสเซีย โดยเมื่อวันจันทร์ (5 มิ.ย.) ประธานสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ได้กล่าวเตือนถึงอันตรายของการถูกบังคับให้เครื่องบินที่มีพลเมืองอเมริกัน ต้องลงจอดในรัสเซีย

สายการบินแอร์อินเดีย ระบุว่า ผู้โดยสาร 226 คน และลูกเรืออีก 16 คน ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และได้เข้าพักในโรงแรมท้องถิ่น โดยสายการบินมีแผนจะส่งเครื่องบินไปรับผู้โดยสาร และลูกเรือในวันนี้ (7 มิ.ย.) และบินไปตามจุดหมายปลายทางเดิม ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังขยายความร่วมมือทั้งหมดในความพยายามเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้โดยสารจะถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

ทางด้านนายเวดันท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะมีชาวอเมริกาอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว เมื่อพิจารณาจากจุดหมายปลายทางตามกำหนด แต่อย่างไรก็ตาม สายการบินแอร์อินเดียไม่ได้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับผู้โดยสาร

ขณะที่ สำนักงานการเดินทางทางอากาศรัสเซีย (Rosaviatsia) กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบสภาพทางเทคนิคของเครื่องบิน หลังจากลงจอดที่สนามบินในแคว้นมากาดัน และอนุญาตให้เครื่องบินลำอื่นจากกรุงนิวเดลีมาลงจอดรับผู้โดยสารในเวลา 03.00 GMT หรือ 10.00 น.ตามเวลาไทย

แอร์ อินเดีย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่า เครื่องบินโบอิง 777 มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเครื่องยนต์สร้างโดยเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) นั้น จะได้รับการซ่อมได้รวดเร็วเพียงใด ท่ามกลางการคว่ำบาตรของสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ที่ห้ามการส่งออกสินค้าเกี่ยวกับเครื่องบินไปยังรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo