World News

‘สหรัฐ’ เตรียมพร้อมช่วยญี่ปุ่น ขณะยอดเหยื่อ ‘แผ่นดินไหว’ พุ่งเกือบถึง 100 ราย

“สหรัฐ” ระบุ เตรียมพร้อมสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหาร และความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 92 ราย ทำลายชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกล และทำให้ประชาชนราว 33,000 คนต้องละทิ้งที่อยู่อาศัย

นายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น ระบุผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า สหรัฐพร้อมสนับสนุนสหาย และพันธมิตรของสหรัฐ ในการรับมือกับแผ่นดินไหว โดยเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหาร อาหาร และสิ่งของอื่น ๆ

แผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังหารือกับสหรัฐ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีนในขณะนี้

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่รับความช่วยเหลือด้านบุคลากร หรือสิ่งของจากประเทศหรือภูมิภาคใด ๆ ในตอนนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน และความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งความช่วยเหลือเหล่านั้น

ขณะที่แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่ง เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นกำลังประสานงานกัน เพื่อขอความช่วยเหลือเท่าที่เป็นไปได้จากกองกำลังของสหรัฐ

ทางด้านสภาชิคาโกว่าด้วยกิจการโลก (Chicago Council on Global Affairs) ระบุว่า สหรัฐมีกำลังพลราว 54,000 นายที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกองกำลังในต่างแดนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น แถลงว่า กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น ยังคงพร้อมสนับสนุนพันธมิตรญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แม้จะยังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับปฏิบัติการสนับสนุนทางการทหารในตอนนี้ได้ แต่จะรายงานความคืบหน้า หากมีข้อมูลมากกว่านี้

ทั้งนี้ ด้วยจำนวนผู้สูญหายที่ยังคงมากกว่า 200 รายในตอนนี้ ภัยพิบัติในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 และอาจเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2554

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo