World News

กู้ภัยเร่งค้นหาเหยื่อ ‘แผ่นดินไหวญี่ปุ่น’ พบเสียชีวิตแล้ว 78 ราย สูญหายอีก 51 คน

กู้ภัยญี่ปุ่นทำงานแข่งกับเวลา ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตลอดแนวชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ขณะยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 78 ราย และยังสูญหายอีก 51 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีการคาดการณ์ว่า พื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น จะมีฝนตกหนัก และอาจมีหิมะตกลงมา เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดดินถล่ม โดยรายชื่อผู้สูญหายอย่างเป็นทางการใน 3 เมือง ที่เปิดเผยในช่วงคืนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 15 คนเป็น 51 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กชายวัย 13 ปี โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานถึงการพบผู้สูญหาย แต่ก็ยังมีรายชื่อผู้สูญหายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ทั้งนี้ จังหวัดอิชิคาวะ และพื้นที่ใกล้เคียง ยังเจอกับแรงสั่นสะเทือนจากอาฟเตอร์ช็อกเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เกิดขึ้นหลายสิบครั้ง จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เมื่อวันจันทร์ (1 ม.ค.) ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองโนโตะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปแล้ว 300 กิโลเมตร ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดคำเตือนสึนามิ และในบางพื้นที่พบคลื่นสูงกว่า 1 เมตร พัดเข้าฝั่ง

รายงานข่าวอ้างผู้เชี่ยวชาญ ที่ระบุว่า ช่วง 72 ชั่วโมงแรกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกู้ภัย เนื่องจากโอกาสรอดชีวิตจะลดลงอย่างมากหลังจากนั้น ซึ่งนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เวลาได้ผ่านมานานกว่า 40 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งการกู้ภัยนี้ ถือเป็นการทำงานแข่งกับเวลา และอยู่ในช่วงวิกฤติอย่างมาก

ในวันนี้ (4 ม.ค.) ผู้นำญี่ปุ่น ยังประกาศว่า ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือ และกู้ภัย เพิ่มเป็น 4,600 คน จากเดิมที่ 1,000 คน โดยพื้นที่ที่มีลักษณะแคบของคาบสมุทรโนโตะ ได้เพิ่มความท้าทายในการเข้าถึงชุมชนบางแห่ง ทั้งในบางพื้นที่ ยังคงถูกตัดขาดจากน้ำ ไฟฟ้า และโทรศัพท์เคลื่อนที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo