World News

เมืองประสูติพระเยซู ‘เบธเลเฮม’ งดฉลองคริสต์มาสอีฟ เหตุสงครามในกาซา

เมืองเบธเลเฮม ซึ่งชาวคริสต์เชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ระงับการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันคริสต์มาสอีฟในปีนี้ เนื่องจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

วีโอเอ รายงานว่า ในปีนี้ ดวงไฟ และต้นคริสต์มาสที่ประดับประดารอบจัตุรัสแมงเกอร์ ไม่มีให้เห็นเหมือนปีก่อน ๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว ต่างกับทุกปีที่ผ่านมา โดยมีเพียงหน่วยรักษาความปลอดภัยของปาเลสไตน์ ที่ตระเวนรอบจตุรัสแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองแห่งประวัติศาสตร์ในเขตเวสต์แบงก์

เบธเลเฮม

ส่วนบริเวณใกล้กับโบสถ์ Nativity Church ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซูนั้น มีการจัดแสดงนิทรรศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกาซา

การยกเลิกกิจกรรมวันคริสต์มาสในเมืองเบธเลเฮม ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเมืองนี้ ซึ่งพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวในสัดส่วนราว 70% ของรายได้ทั้งหมดของเมือง โดยส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ขณะนี้ สายการบินใหญ่หลายบริษัทต่างยกเลิกเที่ยวบินไปอิสราเอล ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเกือบหมด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีโรงแรมในเมืองเบธเลเฮม ปิดกิจการไปแล้วกว่า 70 แห่ง มีคนตกงานหลายพันคน

นอกจากนี้ ร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหารต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน อลาอา ซาลาเมห์ เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งไมไกลจากจตุรัสแมงเกอร์ กล่าวว่า ทางร้านตัดสินใจไม่ประดับประดาไฟและต้นคริสต์มาสในปีนี้ ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากในกาซายังไม่มีแม้แต่ที่ซุกหัวนอน

แม้การต่อสู้ระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่ในฉนวนกาซา แต่ในเขตเวสต์แบงก์ก็เกิดความรุนแรงจากการยิงต่อสู้ระหว่างปาเลสไตน์ กับอิสราเอลประปรายเช่นกัน ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วราว 300 คน

เบธเลเฮม

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ตลุาคมที่ผ่านมา การเดินทางระหว่างเมืองเบธเลเฮม กับเมืองอื่น ๆ ในเขตเวสต์แบงก์ เป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้ผ่านแดนต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด ขณะที่ชาวปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์หลายพันคน ถูกห้ามเดินทางเข้าไปทำงานในอิสราเอลอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo