World News

‘ฮูตี’ ยอมรับใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือพาณิชย์ หลังเตือน 3 ครั้ง ไม่ยอมเปลี่ยนเส้นทาง

ฮูตียอมรับ ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือพาณิชย์ หลังจากที่เรือลำดังกล่าวปฏิเสธที่จะเปลี่ยนเส้นทาง แม้มีการเตือนถึง 3 ครั้ง

โฆษก กลุ่มกบฏฮูตี ระบุว่า ฮูตีได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือพาณิชย์ของเอ็มเอสซี ยูไนเต็ด เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) หลังจากที่เรือลำดังกล่าว ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนเส้นทาง แม้มีการเตือนถึง 3 ครั้ง

ฮูตี

ขณะที่ บริษัทขนส่งเอ็มเอสซี เมดิเตอร์เรเนียน เปิดเผยว่า ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีเรือลำนี้ ที่ถูกระบุว่าเป็นเรือยูไนเต็ด 8 ที่กำลังเดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ไปยังปากีสถาน พร้อมบอกว่า เรือได้แจ้งไปยังเรือรบของกองทัพเรือพันธมิตรลำหนึ่งที่อยู่บริเวณใกล้เคียงว่า พวกเขาถูกโจมตี และได้ทำการล่องเรือหลบหลีกออกมา

นอกจากนี้ โฆษกกลุ่มกบฏฮูตี ยังบอกด้วยว่า ทางกลุ่มได้ใช้โดรนโจมตีเมืองเอเลียตทางใต้ของอิสราเอล และเป้าหมายอีกหลายแห่งในดินแดนปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครอง

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐประกาศเปิดตัวปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) ร่วมกับชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศ เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลแดง จากการโจมตีของกลุ่มฮูตี

ฮูตี

หลังจากสหรัฐเปิดตัวปฏิบัติการดังกล่าวเพียงไม่กี่วัน เมอส์ก บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์กประกาศว่า บริษัทจะกลับมาเดินเรือในทะเลแดงอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี เมอส์กได้แสดงความกังวลว่า สถานการณ์โดยรวมยังคงมีความเสี่ยง และบริษัทจะประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเรือและลูกเรือเป็นระยะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo