World News

‘กบฏฮูตี’ ยึด ‘เรืออิสราเอล’ ในทะเลแดง

กลุ่มกบฏฮูตีที่อิหร่านหนุนหลังเข้ายึดเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งที่แล่นผ่านทางใต้ของทะเลแดง พร้อมประกาศว่า ตนได้นำเรือลำดังกล่าวไปจอดที่ท่าเรือแห่งหนึ่งในประเทศเยเมนแล้ว

โฆษกกลุ่มฮูตี ออกแถลงการณ์ว่า “จะปฏิบัติต่อลูกเรือตามหลักการและคุณค่าของศาสนาอิสลาม” โดยอ้างด้วยว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือของอิสราเอล และว่า เรือทุกลำที่บริษัทอิสราเอลเป็นเจ้าของหรือดำเนินงานดูแล หรือชักธงอิสราเอลขึ้น คือ เป้าหมายของทางกลุ่ม 

shutterstock 2193949407

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เรือขนส่งสินค้าที่ว่านั้นถูกจี้ ขณะกำลังเดินทางจากตุรกี ไปยังอินเดีย และเหตุการณ์นี้ได้ส่งสัญญาณเตือนว่า ระดับความตึงเครียดในภูมิภาคดังกล่าวที่เกิดจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส กำลังกระจายตัวไปยังท้องน้ำแล้ว

ทางด้าน สำนักงานนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เปิดเผยว่า เรือที่ถูกกบฏฮูตียึดไปมีบริษัทอังกฤษเป็นเจ้าของ และบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ดำเนินงานดูแล โดยมีลูกเรือหลายสัญชาติประจำอยู่ 25 คน แต่ไม่มีชาวอิสราเอลเลยแม้แต่คนเดียว

รายงานข่าวระบุว่า รายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของของเรือลำนี้ แสดงให้เห็นความเกี่ยวข้องกับบริษัท เรย์ คาร์ แคร์ริเออร์ส (Ray Car Carriers) ซึ่งก่อตั้งโดย เอบราฮัม “รามี” อุนการ์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งในอิสราเอล

อุนการ์ บอกกับสื่อว่า รับทราบเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรือลำนี้แล้ว แต่ไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ ได้ เพราะยังรอรายละเอียดอื่น ๆ อยู่ 

ส่วนเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มที่ทำการจี้เรือลำนี้บุกขึ้นเรือโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอีกรายระบุว่า รับทราบเกี่ยวกับสถานการณ์นี้แล้ว และกำลังเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo