World News

‘พระสันตะปาปา’ ส่งสารวันคริสต์มาส ประณามการสังหารพลเรือนในกาซา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ส่งสารวันคริสต์มาส ระบุ เด็ก ๆ ที่เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ รวมถึงในฉนวนกาซา คือ “พระเยซูน้อยในวันนี้” และว่า การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซา กำลังเก็บเกี่ยวชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์ไปอย่างน่าตกใจ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ได้กล่าวประทานพระโอวาทต่อศาสนิกชนเนื่องในวันคริสต์มาส  ที่วิหารเซนต์ปีเตอร์ส สำนักวาติกัน เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระทำเป็นกิจวัตรทุกปี

วันคริสต์มาส

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ตรัสว่า เด็กจำนวนมากที่ล้มตายในสงคราม รวมทั้งที่กาซ่า คือ “พระเยซูตัวน้อยในวันนี้” พร้อมประณามการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ฉนวนกาซาว่า เป็นการทำลายล้างชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างน่าตกตะลึง

พระองค์ ยังตรัสถึงการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ และทรงขอให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดราว 100 คน ที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ในกาซา

ในการส่งสารวันคริสต์มาสต่อประชาชนหลายพันคน จากหน้าต่างวิหารเซนต์ปีเตอร์สครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ยังเรียกร้องให้หยุตความขัดแย้งทั้งทางการเมือง สังคม และการทหาร ในหลายประเทศ รวมทั้งยูเครน ซีเรีย เยเมน เลบานอน อาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจัน พร้อมทรงกล่าวปกป้องสิทธิของผู้ลี้ภัยทั่วโลก

วันคริสต์มาส

“ข้าพเจ้าขอให้ยุติปฏิบัติการทางทหาร ที่ทำลายล้างชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างน่าตกตะลึง และขอให้มีทางออกของสถานการณ์ด้านมนุษยชนที่สิ้นหวังนี้ ด้วยการเปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม” 

ทั้งนี้ สำนักวาติกันมีความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งกับอิสราเอล และปาเลสไตน์ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิด “แนวทางสองรัฐ” เพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้งอันยาวนานนี้

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ยังได้ตรัสถึงอุตสาหกรรมการค้าอาวุธด้วยว่า “เราจะพูดถึงสันติภาพได้อย่างไร ในเมื่อการผลิตและการค้าอาวุธยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ” และทรงขอให้มีการตรวจสอบอุตสาหกรรมนี้อย่างเข้มงวดด้วย

วันคริสต์มาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo