World News

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย มั่นใจเงินเฟ้อชะลอตัว-เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ระบุ เฟดไม่มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยอีก และมุ่งมั่นที่จะไม่สร้างความผิดพลาด ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเกินไป

นายพาวเวล แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า เฟดเต็มใจที่จะลดดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2567 โดยหากเศรษฐกิจส่งสัญญาณว่ากำลังกลับสู่ภาวะปกติ เฟดก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกต่อไป

332323066 783007962940247 1488805885512802396 n
เจอโรม พาวเวล

ประธานเฟด ยังได้แสดงมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับตลาดแรงงาน โดยกล่าวว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ดีที่ประชาชนจะหางานทำ และได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้นมาก

“ตลาดแรงงานในขณะนี้ยังคงมีความแข็งแกร่ง และกำลังปรับตัวสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากการเติบโตของจำนวนประชากร และการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน เรากำลังหลุดพ้นจากยุคของการขาดแคลนแรงงาน ขณะที่ค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ ที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% เป็นเวลานาน แต่เชื่อว่าค่าจ้างจะค่อย ๆ คลายความร้อนแรงลงในระยะต่อไป”

นายพาวเวลกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเป็นหัวข้อที่คณะกรรมการเฟดจะอภิปรายกันต่อไป โดยแม้ว่าภารกิจการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น แต่คณะกรรมการเฟดก็จะเริ่มอภิปรายเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อ และตลาดแรงงานชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีโอกาสที่จะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกในปีหน้า แม้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในปีนี้ก็ตาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวลมีขึ้น หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo