World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ คาด ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ ไม่ขึ้นดอกเบี้ย ประชุมเดือนพฤศจิกายน

นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์ คาด “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะ “ไม่ขึ้นดอกเบี้ย” ในการประชุมวันที่ 1 พฤศจิกายน และอาจเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในการประชุมวันที่ 19-20 กันยายนนี้

“เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานของสหรัฐ ที่เริ่มมีความสมดุล รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่ได้อยู่ในระดับร้อนแรงเกินไป ทำให้เราคาดว่าคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤศจิกายน”

ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ส่วนในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ นักวิเคราะห์ของวาณิชธนกิจรายใหญ่รายนี้ ประเมินว่า คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.1% จากเดิมที่ประเมินไว้ในระดับ 1%  สะท้อนให้เห็นว่าเฟดมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังอาจปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานสหรัฐในปี 2566 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.9% และปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลงมาอยู่ที่ 3.5%

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ตัวเลข Dot Plot ซึ่งเป็นตัวเลขการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย ของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟด และจะมีการเผยแพร่ในวันพุธนี้ (20 ก.ย.) จะแสดงให้เห็นว่า มีกรรมการเฟดบางส่วนที่คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้

ทางด้าน นักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินรายอื่น ๆ เช่นเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ และจานัส เฮนเดอร์สัน อินเวสเตอร์ส คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 97.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 กันยายน และให้น้ำหนักเพียง 3.0% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมครั้งนี้

ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo