World News

‘ฉนวนกาซา’ เจอ ‘วิกฤติมนุษยธรรม’ หนัก! หวั่น ‘ผู้อพยพ’ ทะลักเข้าอียิปต์

การต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสรุนแรงขึ้นทั่วฉนวนกาซาในวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ยิ่งก่อให้เกิดความวิตกว่า อาจนำไปสู่ความล่มสลายทางมนุษยธรรม และคลื่นผู้อพยพทะลักเข้าไปในอียิปต์

ประชากรส่วนใหญ่ของฉนวนกาซา ที่มีอยู่ทั้งหมดราว 2.3 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของพวกเขา และจำนวนมากไม่สามารถหาที่หลบภัยชั่วคราวในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่น

ฉนวนกาซา

วีโอเอ รายงานว่า หลังจากการสู้รบกลับมาอีกครั้ง เมื่อข้อตกลงพักรบชั่วคราวสิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดินทางภาคใต้ของอิสราเอล และกดดันจากทางฝั่งตะวันออกของเมืองคานยูนิส

โฆษกกองทัพอิสราเอล อาวิเชย์ อาดราอี โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ X  ขอให้ประชาชนในกาซาอพยพออกจากเมืองกาซ่า ซิตี้ และพื้นที่ทางเหนือไปจนถึงเมืองคานยูนิสทางใต้

ชาวกาซาที่อพยพลี้ภัยลงใต้ ต่างเล่าถึงเหตุการณ์โจมตีรถขนส่งความช่วยเหลือ ราคาสินค้าที่แพงขึ้น และผู้คนจำนวนมากต้องจบชีวิตเพราะความหิวโหยและความหนาวเย็น รวมทั้งการเสียชีวิตจากแรงระเบิดของอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้ว 18,000 คน บาดเจ็บ 49,500 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเปิดเผยว่า ประชาชนในกาซ่าราว 1.9 ล้านคน หรือ 85% ของประชากรทั้งหมด ต่างไร้ที่อยู่อาศัย

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) คาดการณ์ว่า ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองจะล่มสลายอย่างสมบูรณ์เร็วๆ นี้ และอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งขึ้น เช่น โรคระบาด และแรงกดดันให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่เข้าไปในอียิปต์

ขณะที่ ฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ลี้ภัยชาวกาซากำลังถูกกดดัน ให้เข้าใกล้พรมแดนอียิปต์เข้าไปเรื่อย ๆ

ปกติแล้วพรมแดนระหว่างกาซากับอียิปต์นั้น มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา แต่นักรบกลุ่มฮามาสใช้วิธีระเบิดเปิดรูในกำแพง เพื่อให้ชาวกาซ่าลักลอบเข้าไปในอียิปต์เพื่อซื้อสินค้า แล้วกลับออกมาทันที แต่ยังไม่มีการอนุญาตให้อพยพย้ายถิ่นฐานอย่างถาวร

ทางการอียิปต์ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ยินยอมให้ชาวกาซาลี้ภัยในประเทศในครั้งนี้ เนื่องจากเกรงว่าพวกเขาจะไม่สามารถกลับกาซาได้เมื่อสงครามสงบลง

ฉนวนกาซา

ส่วนจอร์แดน ซึ่งเคยรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ไปแล้วจำนวนมากหลังการก่อตั้งประเทศอิสราเอลเมื่อปี 2491 กล่าวหาอิสราเอลว่า กำลังพยายามทำให้กาซาปลอดชาวปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลอิสราเอล อายลอน เลวี เรียกข้อกล่าวหาของจอร์แดนว่า “ร้ายแรงและผิดพลาด” พร้อมยืนยันว่า อิสราเอลพยายามปกป้องตนเองจากปีศาจร้ายที่ก่อเหตุสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และนำคนผิดมาลงโทษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo