World News

ไม่พอใจมาก! ผู้นำตุรกีลั่น ต้องปฎิรูป ‘คณะมนตรีความมั่นคง’ หลังสหรัฐค้านข้อเสนอ ‘หยุดยิง’ ฉนวนกาซา

ผู้นำตุรกี “เรเซป ทายยิบ แอร์โดอัน” ประกาศ ต้องปฏิรูป “คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ” หลังสหรัฐค้านขอเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะอิสราเอลยกระดับการโจมตีในพื้นที่ 

ประธานาธิบดีเรเซป ทายยิบ แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี เรียกร้องให้มีการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) โดยประณามข้อเท็จจริงที่ว่าสหรัฐสามารถวีโต้ข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาได้ แม้ข้อเสนอดังกล่าว จะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างมากจากประเทศอื่น ๆ ก็ตาม

 ผู้นำตุรกี

“ข้อเรียกร้องหยุดยิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถูกปฏิเสธโดยการวีโต้ของสหรัฐเท่านั้น นี่คือความยุติธรรมอย่างนั้นหรือ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำเป็นต้องได้รับการปฏิรูป”

การวีโต้ดังกล่าว ทำให้สหรัฐถูกโดดเดี่ยวทางการทูตในยูเอ็นเอสซี ที่มีสมาชิก 15 ประเทศ โดยสมาชิก 13 ประเทศลงมติเห็นชอบร่างมติที่เสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  (ยูเออี) ขณะที่สหรัฐคัดค้าน และอังกฤษงดออกเสียง

นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมยูเอ็นเอสซีว่า สหรัฐไม่สนับสนุนข้อเรียกร้องให้หยุดยิง ซึ่งไม่มีความยั่งยืน และจะนำไปสู่การทำสงครามอีกครั้ง”

อย่างไรก็ดี สหรัฐยังคงกดดันอิสราเอลให้ดำเนินการมากขึ้น เพื่อปกป้องพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในระหว่างการสู้รบอย่างรุนแรงกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ สหรัฐ และอิสราเอลคัดค้านการหยุดยิง โดยระบุว่า จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาสเท่านั้น ขณะที่อิสราเอลประกาศว่า จะทำลายล้างกลุ่มฮามาสเพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

 ผู้นำตุรกี

ขณะเดียวกัน การสู้รบทวีความรุนแรงขึ้น และยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มขึ้น โดยอิสราเอลโจมตีกาซาจากเหนือจรดใต้ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสที่ยืดเยื้อมานาน 2 เดือนแล้ว

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประกาศว่า “เป็นฝันร้ายด้านมนุษยธรรม ไม่มีที่ใดในฉนวนกาซาที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือน” โดยประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่สหรัฐทำการวีโต้มติดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo