World News

‘โลกมุสลิม’ ผุดกระแส ‘ต้านสินค้าตะวันตก’ ประท้วง ‘อิสราเอล’ ถล่ม ‘ฉนวนกาซา’

ในขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติในเร็ววันนี้ สินค้าจากชาติตะวันตกก็กำลังเผชิญกับกระแสการคว่ำบาตรจากโลกมุสลิม ที่ต่อต้านปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอล ในฉนวนกาซา

วีโอเอ รายงานว่า ร้านสาขาของสินค้าจากตะวันตกในประเทศมุสลิมหลายประเทศ เช่น อียิปต์ และจอร์แดน ได้รับผลกระทบจากกระแสคว่ำบาตรดังกล่าว เช่น ลูกค้าหันไปใช้ร้านทางเลือกอื่นในท้องถิ่นแทน และมีสัญญาณว่า กระแสนี้กำลังลุกลามไปยังชาติอาหรับอื่น ๆ รวมทั้งคูเวต และโมร็อกโก

บริษัทบางแห่งที่ตกเป็นเป้าของการคว่ำบาตรครั้งนี้ ส่วนใหญ่ถูกวิจารณ์ว่าแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอลอย่างชัดเจน และบางบริษัทถูกกล่าวหาว่า มีความเชื่อมโยงทางการเงินกับอิสราเอล

อิสราเอล

ในอียิปต์ ซึ่งประชาชนถูกจำกัดการชุมนุมประท้วงตามท้องถนน ดูเหมือนการแสดงจุดยืนด้วยการต่อต้านสินค้าจากตะวันตก จะกลายเป็นวิธีที่ผู้คนนิยมนำมาใช้ รวมถึงการไม่เข้าร้านฟาสต์ฟู้ดยี่ห้อตะวันตก โดยลูกจ้างร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่ง ในอียิปต์ ระบุว่า ยอดขายของร้านเมื่อเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ตกลงไปราว 70% เทียบกับปีที่แล้ว

ส่วนที่จอร์แดน ผู้ประท้วงบางคนใช้วิธีเดินเข้าไปในร้านแมคโดนัลด์ หรือสตาร์บัคส์ แล้วประกาศให้ลูกค้าในร้านอย่าใช้บริการที่นั่น

ที่คูเวต ร้านไก่ทอดเคเอฟซี และร้านแมคโดนัลด์หลายแห่ง แทบไม่มีลูกค้าเดินเข้าร้าน ขณะที่ลูกจ้างร้านสตาร์บัคส์แห่งหนึ่ง ในเมืองราบัต โมร็อกโก กล่าวว่า ลูกค้าลดลงไปมากในสัปดาห์นี้

ผู้ประท้วงบางคนกล่าวว่า บริษัทสตาร์บัคส์ได้ยื่นฟ้องต่อสมาชิกสหภาพแรงงานผู้หนึ่ง ที่โพสต์เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ส่วนแมคโดนัลด์ตกเป็นเป้า หลังจากที่สาขาในอิสราเอล ประกาศให้อาหารฟรีแก่ทหารในกองทัพอิสราเอล

เมื่อเดือนที่แล้ว แมคโดนัลด์ แถลงปฏิเสธคำกล่าวหาว่า ทางบริษัทมีจุดยืนสนับสนุนอิสราเอลในสงครามครั้งนี้ ขณะที่สาขาแมคโดนัลด์ในอียิปต์ประกาศบริจาคเงิน 20 ล้านปอนด์อียิปต์ให้แก่กาซา พร้อมยืนยันว่าทางสาขามีเจ้าของเป็นชาวอียิปต์เช่นกัน

นอกจากประเทศอาหรับเหล่านี้แล้ว กระแสต่อต้านสินค้าตะวันตกยังกระจายไปในหลายประเทศ ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และสนับสนุนปาเลสไตน์ด้วย

อิสราเอล

ที่มาเลเซีย ลูกจ้างร้านแมคโดนัลด์ ในเมืองปุตราจายา ระบุว่า จำนวนลูกค้าของร้านตกลงไป 20% ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทรับส่งผู้โดยสาร แกร็บ (Grab) เผชิญกับเสียงต่อต้านเช่นกัน หลังจากที่ภรรยาของซีอีโอบริษัทนี้กล่าวว่า เธอหลงรักประเทศอิสราเอลระหว่างเดินทางไปท่องเที่ยวที่นั่น ซึ่งเธอออกมาปฏิเสธในภายหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo