World News

‘ยูเออี’ เรียกร้อง ‘คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น’ ลงมติให้ ‘อิสราเอล-ฮามาส’ หยุดยิง

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เรียกร้อง “คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ” ลงคะแนนเสียงในร่างมติที่เรียกร้องให้ “อิสราเอล-ฮามาส” หยุดยิง เพื่อมนุษยธรรม หลังสงคราม 2 ฝ่าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามากกว่า 17,000 ราย

ในการรับรองร่างมติดังกล่าวนั้น มีความจำเป็นจะต้องได้คะแนนเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง และจะต้องไม่มีการลงคะแนนยับยั้งหรือวีโต้ จากสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส และอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้ สหรัฐระบุว่า ไม่สนับสนุนการดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ในขณะนี้

อิสราเอล-ฮามาส

บรรดาชาติอาหรับได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงอีกครั้ง หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเตือนคณะมนตรีความมั่นคงฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) เกี่ยวกับภัยคุกคามระดับโลก ที่เกิดจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งนับว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และนายกูเตอร์เรสมีกำหนดแถลงสรุปต่อคณะมนตรีฯในวันนี้ โดยที่ผ่านมา นายกูเตอร์เรส ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมหลายต่อหลายครั้ง

ทั้งนี้ สหรัฐ และอิสราเอล ซึ่งเป็นชาติพันธมิตร ได้คัดค้านการหยุดยิง เนื่องจากเชื่อว่า การหยุดยิงจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาสเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ในทางกลับกัน สหรัฐสนับสนุนให้มีการพักรบชั่วคราวเพื่อปกป้องพลเรือน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกัน ที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ นับตั้งแต่การโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

สหรัฐเสนอการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อร่างมติที่นำเสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งรวมถึงการประณามการโจมตีแบบก่อการร้ายในอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส รวมถึงการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แต่การประณามดังกล่าว ไม่ได้รวมอยู่ในเนื้อหาสำหรับการลงคะแนนในวันนี้ (8 ธ.ค.)

อิสราเอลกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย จากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 240 ราย ขณะที่อิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการโจมตีทางอากาศ การทิ้งระเบิด การปิดล้อม และเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้ว 17,170 ราย

อิสราเอล-ฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo