World News

ราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดหลุด 70 ดอลล์ กังวลความต้องการชะลอตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงหลุดระดับ 70 ดอลลาร์ เหตุกังวลสต็อกเบนซินพุ่งเกิดคาด บ่งชี้ว่าความต้องการเชื้อเพลิงในสหรัฐชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 2.94 ดอลลาร์ หรือ 4.1% ปิดที่ 69.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาลดลง 2.9 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 74.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

ตลาดยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก หลังมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบ จากมีเสถียรภาพ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ และวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

นักลงทุนจับตาการเดินทางเยือนตะวันออกกลางของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส

ราคาน้ำมัน
วลาดิเมียร์ ปูติน

ทำเนียบเครมลินระบุว่า เรื่องของพลังงานจะเป็นประเด็นหลักในการหารือระหว่างประธานาธิบดีปูติน กับผู้นำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่กลุ่มโอเปคพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ในการกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการ ของไตรมาสแรกของปี 2567 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของประเทศสมาชิกคิดเป็นจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

มติดังกล่าวของโอเปคพลัสทำให้ตลาดไม่มั่นใจว่าสมาชิกโอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตตามสัญญาหรือไม่ และจะมีการตรวจสอบอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo