World News

สหรัฐ เตือนเลี่ยงกิน ‘แคนตาลูป’ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ ‘ซาลโมเนลลา’ เพิ่ม

“สหรัฐ” ออกคำเตือนถึงผู้บริโภค หลีกเลี่ยงบริโภค “แคนตาลูป” จากบางร้านค้า หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อ “ซาลโมเนลลา” เพิ่มขึ้น

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) และองค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้ประกาศเตือนให้ชาวอเมริกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานแคนตาลูปที่จำหน่ายในร้านค้าบางแห่ง หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ “ซาลโมเนลลา” เพิ่มจากการรับประทานผลไม้ชนิดดังกล่าวเพิ่มอีก 18 ราย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค

แคนตาลูป

นับตั้งแต่มีการเรียกคืนแคนตาลูปบางยี่ห้อในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซีดีซี และ เอฟดีเอ ก็ได้ออกมาเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ชนิดนี้ และรายชื่อของร้านค้าที่จำหน่ายแคนตาลูป ที่ถูกเรียกคืนดังกล่าวก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ซีดีซี ระบุว่า แคนตาลูปเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของประชาชนอย่างน้อย 2 คน ผู้ป่วย 117 คน และผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 61 คนใน 34 รัฐ โดยผู้ป่วยกลุ่มล่าสุด 18 รายนั้นมีการรายงานตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

การแจ้งเตือน ระบุว่า แคนตาลูปที่ถูกเรียกคืนได้แก่แคนตาลูปตัดแต่งพร้อมรับประทาน จากร้านค้ารายใหญ่ เช่น โครเกอร์ เทรดเดอร์ โจส์  และสเปราต์ส ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต

ขณะเดียวกันยังเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการซื้อแคนตาลูปตัดแต่งพร้อมรับประทาน จากร้านอัลดี ควิก ทริป เฟรชเนส การันทีด เรสแทรค วินยาร์ด และบิกซ์ โพรดิวซ์

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรับประทานแคนตาลูปชนิดเป็นลูก ของยี่ห้อมาลิชิทา หรือรูดี พร้อมเตือนไม่ให้รับประทานแคนตาลูปตัดแต่งหรือแบบเป็นลูกโดยไม่รู้แหล่งที่มาแน่ชัดด้วย

ทั้งนี้ โรคติดเชื้อในทางเดินอาหารจากเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา เป็นกลุ่มโรคติดเชื้อที่พบได้โดยทั่วไป มักเกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการอาหารเป็นพิษ เป็นไข้ ถ่ายเหลว หรืออาเจียน

แคนตาลูป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo