World News

‘อิสราเอล’ เผยแพร่คลิป อ้างเป็น ‘อุโมงค์ลับ’ ใต้โรงพยาบาลในกาซา

“อิสราเอล” เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่อ้างว่าเป็น ภาพของอุโมงค์ลับ ซึ่งกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ขุดไว้ที่ใต้โรงพยาบาลชิฟาในฉนวนกาซา โดยการค้นพบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจค้นหา และทำลายกลุ่มฮามาส

วีโอเอ รายงานว่า แม้กลุ่มฮามาสจะยอมรับว่า มีเครือข่ายอุโมงค์ลับที่มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตร รวมทั้งมีบังเกอร์ และทางเข้าออกมากมายอยู่ในฉนวนกาซา แต่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ปฏิเสธว่า พื้นที่ของอุโมงค์ที่ว่าครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน เช่น โรงพยาบาลต่าง ๆ

อิสราเอล

กองทัพอิสราเอลระบุในอัพเดทรายงานปฎิบัติการว่า หน่วยวิศวกรได้ค้นพบอุโมงค์ลึก 10 เมตร และมีความยาว 55 เมตรซึ่งมีประตูนิรภัยกันระเบิดอยู่ด้วย

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า “ประตูประเภทนี้คือสิ่งที่องค์กรก่อการร้ายฮามาสใช้เพื่อปิดกั้นกองกำลังอิสราเอล ไม่ให้เข้าไปยังศูนย์บัญชาการของพวกเขา และสินทรัพย์ใต้ดินทั้งหมดนั้นก็เป็นของฮามาสด้วย”

gaq

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองพลของตนเดินหน้าปฏิบัติการในพื้นที่กาซ่า “ด้วยเป้าหมายที่จะจัดการกับผู้ก่อการร้าย” โดยพยายามทำอันตรายต่อพลเรือนให้น้อยที่สุดอยู่แล้ว

ทางการปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ในเวลานี้มีประชาชนกว่า 13,000 คนที่ถูกสังหารในฉนวนกาซา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 30,000 คนนับตั้งแต่อิสราเอลทำการโจมตีรุกคืบครั้งใหญ่ทั้งทางภาคพื้นดิน และทางอากาศ เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คนในพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo