World News

เร่งอพยพ! ‘อนามัยโลก’ ชี้ โรงพยาบาลใหญ่สุดในฉนวนกาซา กลายเป็น ‘เขตมรณะ’

องค์การอนามัยโลก ประกาศแผนการอพยพคนออกจากโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้ได้กลายเป็นเขตมรณะไปแล้ว

การประเมินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลอัล-ชีฟา (Al-Shifa) ที่ถูกทหารอิสราเอลบุกค้นเมื่อต้นสัปดาห์

nnnn

อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า ใช้โรงพยาบาลเป็นศูนย์บัญชาการ แต่กลุ่มฮามาส และบุคลากรทางการแพทย์ปฏิเสธ ซึ่งอนามัยโลก ระบุว่า ทีมประเมินของยูเอ็นพบเขตมรณะที่โรงพยาบาล เป็นหลุมศพหมู่บริเวณทางเข้าโรงพยาบาลที่ฝังศพไว้มากกว่า 80 ศพ

ในขณะนี้ ทางองค์การ และพันธมิตร กำลังเร่งจัดทำแผนอพยพคนไข้เกือบ 300 คน บุคลากรทางการแพทย์ 25 คน และครอบครัวที่ยังตกค้างอยู่ในโรงพยาบาล อย่างเร่งด่วน ขณะที่โรงพยาบาลใกล้เคียงก็อยู่ในภาวะตึงตัวแล้ว ขอเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที เพราะคนในกาซากำลังเดือดร้อนแสนสาหัส

ส่วนเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) คนไข้ บุคลากรทางการแพทย์ และคนพลัดถิ่นจำนวนมากพากันเดินเท้าออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟาตามคำสั่งของกองทัพอิสราเอล ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังสนั่นรอบโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี อิสราเอลปฏิเสธว่า ไม่ได้สั่งอพยพ เพียงแต่ทำตามคำขอของผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่ต้องการให้พลเรือนออกจากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ด้านองค์กรแพทย์ไร้พรมแดนเผยว่า ขบวนรถอพยพเจ้าหน้าที่ขององค์กร และครอบครัวถูกโจมตีเมื่อวานนี้ ทั้งที่ได้ประสานงานกับทั้งอิสราเอลและฮามาสแล้ว ทำให้มีคนเสียชีวิต 1 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo