World News

‘กัมพูชา’ เล็งปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ เกือบ 2 พันล้าน หนุนธุรกิจนำเที่ยว ‘เสียมราฐ’

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 50 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการนำเที่ยวในจังหวัดเสียมราฐ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวระหว่างการประชุมภาครัฐ-ภาคเอกชน ครั้งที่ 19 ในกรุงพนมเปญว่า ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งกัมพูชา จะปล่อยเงินกู้เบื้องต้นจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ให้แก่ผู้ประกอบการนำเที่ยวในจังหวัดเสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า ผู้ประกอบการนำเที่ยวมีบทบาทสำคัญ ในการช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาในประเทศ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ เป็นไปเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวในเสียมราฐ ซึ่งเผชิญผลกระทบหนักหน่วงที่สุด ในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวของกัมพูชา รัฐบาลจึงจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์ เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดนี้

นอกจากนั้น กัมพูชายังได้ริเริ่มแคมเปญพิเศษ “ท่องเที่ยวเสียมราฐ 2024” (Visit Siem Reap 2024) เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในเสียมราฐ ให้อยู่ในระดับเดียวกับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดเสียมราฐเป็นที่ตั้งของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ หรือหมู่ปราสาทนครวัด ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกัมพูชา

ข้อมูลจากอังกอร์ เอนเทอร์ไพรซ์ (Angkor Enterprise) แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ อุทยานโบราณคดีอังกอร์ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 602,570 คน เพิ่มขึ้น 256% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมีรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม เกือบ 28 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,010 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าต่ำ หากเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.2 ล้านคน ที่เข้ามาเยี่ยมชมช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ในปี 2562 และมีรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชที่ 99 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,570  ล้านบาท

ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo