World News

‘ฮุน มาเนต’ ให้คำมั่น ปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ดันกัมพูชา ‘ประเทศรายได้สูง’ ภายในปี 93

“ฮุน มาเนต” ให้คำมั่น พัฒนากัมพูชาขึ้นเป็น “ประเทศรายได้สูง” ภายในปี 2593 พร้อมเพิ่มความมั่นคงด้านอาหาร และการเข้าถึงระบบสาธารณสุข แต่นำเสนอแผนการดำเนินงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม เพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา วัย 45 ปี เปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในวันนี้ (24 ส.ค.) โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เขารับปากว่าจะดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อทำให้กัมพูชาเป็นประเทศรายได้สูงภายในปี 2593

ประเทศรายได้สูง

ทั้งนี้ ธนาคารโลกให้คำนิยามประเทศที่มีรายได้สูงว่า คือประเทศที่มีรายได้มวลรวมประชาชาติ (จีเอ็นไอ) ต่อหัวประชากรตั้งแต่ 13,846 ดอลลาร์ (ราว 482,950 บาท) ขณะที่จีเอ็นไอต่อหัวประชากรของกัมพูชาในปี 2565 อยู่ที่ 1,700 ดอลลาร์ (ราว 59,296 บาท)

ประเทศรายได้สูง

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา กล่าวถึงยุทธศาสตร์ใหม่ว่า จะประกอบด้วยการปรับปรุงบริการสาธารณสุข และการศึกษา แก้ไขปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นต่อวิกฤติโดยเฉลี่ยที่ 7% ต่อปี ลดอัตราความยากจน สร้างความมั่นคงด้านอาหาร ที่จะไม่มีชาวกัมพูชาถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของกัมพูชา มีเครือญาติของนายฮุน มาเนต และลูกของผู้ที่เป็นพันธมิตรกับอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน นั่งตำแหน่งระดับสูงจำนวนมาก เช่น นายฮุน มานี วัย 40 ปี บุตรชายคนเล็กของฮุน เซน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีข้าราชการ พล.อ.เนต ซาวูน วัย 66-67 ปี หลานเขยของฮุน เซน ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ประเทศรายได้สูง

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Hun Manet

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo