World News

ชี้ ‘กังวลตะวันออกกลางลดลง-สต็อกสหรัฐพุ่ง’ ฉุดราคาน้ำมันร่วงต่ำสุดรอบ 3 เดือน

นักวิเคราะห์ ระบุ ความกังวลในสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ลดลง ประกอบกับปริมาณน้ำมันสำรองสหรัฐ พุ่งสูง เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมัน WTI ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน 

นายวอร์เรน แพทเทอร์สัน นักวิเคราะห์จากบริษัทไอเอ็นจี กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI)ปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดกังวลน้อยลงว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

ราคาน้ำมัน

ส่วนอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันคือ การรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 12 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 300,000 บาร์เรล

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ประกาศเลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) เนื่องจากมีการปรับปรุงระบบ และจะมีการรายงานตามปกติในวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน

ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ย.)  อีไอเอ ได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปี 2567 จะอยู่ที่ระดับ 89.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.8% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนตุลาคม พร้อมปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนท์ในปี 2567 มาอยู่ที่ระดับ 93.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.8% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้วเช่นกัน

อีไอเอ ประเมินด้วยว่า ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐจะลดลง 1% ในปี 2567 ซึ่งจะทำให้การใช้น้ำมันเบนซินต่อหัวของชาวอเมริกันต่ำสุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากประชาชนทำงานจากที่บ้านมากขึ้น รถยนต์มีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และความต้องการลดลงเพราะน้ำมันแพงขึ้น

ราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด โดยสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนลดลง 6.4% มาอยู่ที่ 274,800 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม ย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ผลกระทบจากความต้องการสินค้า และบริการของจีนที่อ่อนแอในตลาดโลก

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 2.04 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 75.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 กรกฑาคมที่ผ่านมา

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 2.07 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 79.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo