World News

กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ บุกสนามบินในรัสเซีย ควานหาตัวชาวอิสราเอล

กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในสนามบินของรัสเซีย ตามหาตัวชาวอิสราเอล และชาวยิว หลังมีข่าวลือว่ามีเที่ยวบินมาจากอิสราเอล ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุจลาจลในสนามบินเมืองมาคัชคาลา สาธารณรัฐดาเกสถาน ของรัสเซีย เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ พังประตูบุกเข้าไปในสนามบิน หลังมีข่าวลือว่า เที่ยวบินที่เดินทางมาจากกรุงเทล อาวีฟ ของอิสราเอล ลงจอดที่สนามบินแห่งนี้

russia

ผู้ประท้วงพากันชูธงปาเลสไตน์ และบุกตรวจค้นห้องภายในสนามบิน ก่อนจะวิ่งลงไปบนรันเวย์ ขณะที่ในเวลาต่อมา สื่อรัสเซียรายงานว่า เที่ยวบินดังกล่าวแวะจอดที่สนามบินแห่งนี้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่กรุงมอสโก

นอกจากนี้ ยังผู้ประท้วงบางส่วนสกัดรถยนต์ที่อยู่ด้านนอกสนามบิน และขอดูเอกสาร โดยเชื่อว่า กลุ่มผู้ประท้วงต้องการทำร้ายผู้โดยสารชาวอิสราเอล หรือชาวยิว เนื่องจากโกรธแค้นรัฐบาลอิสราเอลที่ใช้กำลังโจมตีกาซา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สำนักงานการบินรัสเซียสั่งปิดสนามบิน และให้เครื่องบินทุกลำที่จะเดินทางไปเมืองมาคัชคาลา ย้ายไปลงจอดที่สนามบินอื่นแทน นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้มีตำรวจ และพลเรือนรวมอยู่ด้วย รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บอาการสาหัส 2 คน

ทางด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า รัฐบาลอิสราเอลจับตาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามบินอย่างใกล้ชิด  และคาดว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียจะปกป้องพลเรือนชาวอิสราเอล และชาวยิวทั้งหมด ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน รวมทั้งใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดจัดการกับผู้ก่อความไม่สงบและคนที่ยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรงกับชาวอิสราเอลและชาวยิวโดยตรง

เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา ที่เรียกร้องให้รัสเซียปกป้องชาวอิสราเอลและชาวยิว ในขณะที่ผู้แทนพิเศษด้านการเฝ้าระวัง และรับมือกลุ่มต่อต้านชาวยิวของวุฒิสภาสหรัฐ โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (X) ประณามการประท้วงที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นการคุกคามชาวอิสราเอล และชาวยิว พร้อมเรียกร้องให้ทางการรัสเซียรับประกันความปลอดภัยของคนกลุ่มนี้ด้วย

da

ล่าสุด ทางการดาเกสถาน ประกาศว่า ประชาชนที่ไม่ได้รับอนุญาตทั้งหมดถูกนำตัวออกนอกสนามบินแล้ว แต่ทางสนามบินจะยังคงปิดทำการต่อไป คาดว่าจะเปิดให้บริการได้อีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่รัฐบาลดาเกสถานจัดการประชุมฉุกเฉิน ส่วนผู้ว่าการสาธารณรัฐดาเกสถานให้คำมั่นว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo