World News

‘อิสราเอล’ รุก ‘ขั้นที่ 2’ โหมโจมตีภาคพื้นดิน ‘กาซ่า’ หวังกำจัดฮามาส

อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการ “ขั้นที่สอง” ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ที่มีอิหร่านหนุนหลัง ด้วยการเคลื่อนกำลังภาคพื้นดินในเวลากลางคืน พร้อมกับการตัดการสื่อสารทั้งหมดของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า ขณะฮามาสยิงปืนใหญ่เข้าใส่กองกำลังของอิสราเอลทางเหนือของกาซ่า และทำลายรถถังด้วยขีปนาวุธ

วีโอเอ รายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ)  โจมตีใส่เป้าหมายมากกว่า 450 แห่งในกาซ่า รวมถึงศูนย์บัญชาการรบ และระบบยิงจรวดต่อต้านรถถัง

อิสราเอล

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกไอดีเอฟ กล่าวว่า  อิสราเอลกำลังขยายปฏิบัติการภาคพื้นดิน และขอบเขตของกองกำลังออกไปในฉนวนกาซ่า หลังก่อนหน้านี้ อิสราเอลประกาศว่า จะใช้ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน เพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสในกาซ่าให้หมดสิ้น โดยเฉพาะการโจมตีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสสร้างไว้

อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลว่าสงครามครั้งนี้อาจลุกลามออกไปยังประเทศอื่นในตะวันออกกลาง รวมทั้งเลบานอน ที่ซึ่งทหารอิสราเอล และสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ต่างโจมตีใส่กันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) กองกำลังรักษาสันติภาพเลบานอน ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานว่า สมาชิกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีที่ฐานปฏิบัติการในเมืองฮูลา ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า มีจรวดหลายลูกถูกยิงมาจากเลบานอน ทางอิสราเอลจึงได้ยิงตอบโต้กลับไป

ส่วนทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อกดดันให้อิสราเอลปกป้องชีวิตประชาชนในกาซ่า และอนุญาตให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าไปในกาซ่าได้ พร้อมย้ำว่า อิสราเอลมีสิทธิในการปกป้องตนเอง แต่ก็ต้องสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการปกป้องพลเมือง

ขณะที่ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ กล่าวว่า รถบรรทุกของอียิปต์ 24 คันได้เดินทางเข้าไปในกาซ่า ผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ เพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปให้ผู้ประสบภัยสงคราม

อิสราเอล

ทางด้านกระทรวงกลาโหมอิสราเอลยืนยันว่า จะอนุญาตให้ความช่วยเหลือสามารถเดินทางเข้าไปในกาซ่าได้มากขึ้นในช่วงไม่กี่วันจากนี้ และพลเมืองปาเลสไตน์จะมี “เขตมนุษยธรรม” ทางภาคใต้ของกาซ่า

ข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ขณะนี้มีพลเมืองในกาซ่าเสียชีวิตแล้วกว่า 8,000 คน รวมถึงเด็ก 3,324 คน ขณะที่ทางการกาซ่าระบุว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิต 116 คน และผู้สื่อข่าว 35 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo