World News

คาด ‘วิกฤติโรคอ้วน’ ดันตลาด ‘ยาลดน้ำหนัก’ พุ่งถึง 1 แสนล้านดอลล์ ปี 73

ความต้องการยาลดน้ำหนัก ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ได้กลายเป็นที่จับตามองภายในงานซีพีเอชไอ เทรด โชว์ งานจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมบริการด้านเภสัชกรรม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปนในสัปดาห์นี้ โดยบรรดาบริษัทต่าง ๆ ที่ผลิตยารักษาโรคอ้วนแบบบรรจุ และประกอบเองในรูปแบบปากกาฉีดได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ยอดขายที่พุ่งขึ้นของยารักษาโรคอ้วน เวโกวี (Wegovy) ของโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์จากเดนมาร์ก ที่มีการเปิดตัวในสหรัฐในช่วงกลางปี 2564 ได้เป็นแรงหนุนให้โนโว นอร์ดิสค์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของยุโรป

ยาลดน้ำหนัก

ทางด้าน อีไล ลิลลี่ บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐที่เป็นคู่แข่ง ก็ได้กลายเป็นบริษัทด้านการดูแลสุขภาพ ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปีนี้ เนื่องจากความต้องการยามอนจาโรซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวานของบริษัท พุ่งสูงขึ้นก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นยาลดน้ำหนักในสหรัฐ ซึ่งคาดว่ากระบวนการอนุมัติจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

ท่ามกลางวิกฤติโรคอ้วนทั่วโลก นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่าตลาดยาลดความอ้วนอาจมีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

รอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทเวชภัณฑ์บางแห่ง เช่น เวสต์ ฟาร์มาซูติคอล เซอร์วิส กำลังจำหน่ายส่วนประกอบสำหรับผลิตปากกาฉีดยา โดยโกยรายได้อย่างสูงจากธุรกิจดังกล่าว และหนุนให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 37% ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่เชี่ยวชาญในส่วนของกระบวนการผลิตอุปกรณ์การฉีดยา ก็กำลังขยายกำลังผลิตเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดเพิ่ม

ยาเวโกวี และยามอนจาโร อยู่ในประเภทยายับยั้งการหลั่งกลูคากอนชนิดที่ 1 (GLP-1) ซึ่งระงับความอยากอาหาร และพัฒนาขึ้นมาเพื่อรักษาผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 โดยยาทั้งสองตัวดังกล่าวกำหนดปริมาณการใช้ยาที่สัปดาห์ละครั้ง

นายทอมมี เออร์เด เจ้าหน้าที่วาณิชธนกิจอาวุโสด้านการดูแลของสุขภาพบริษัทเจฟฟรีย์ กล่าวก่อนการจัดงานงานซีพีเอชไอ เทรด โชว์ว่า การที่สามารถตอบสนองต่ออุปสงค์การผลิตยา GLP-1 ได้เพียงพอนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่มีค่ามากในขณะนี้ และบริษัทหลาย ๆ แห่งกำลังแข่งขันกันเพื่อชิงส่วนแบ่งของตลาดนั้น

ยาลดน้ำหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo