World News

42 รัฐในสหรัฐ รวมตัวฟ้อง ‘เมตา’ จงใจมอมเมา กระทบสุขภาพจิตเยาวชน

อัยการสูงสุดจาก 42 รัฐ ทั่วสหรัฐ รวมตัวฟ้อง “เมตา” ในข้อหาสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน เกี่ยวกับอันตรายในการใช้แพลตฟอร์มของบริษัท และจงใจมอมเมาเยาวชนให้เสพติดการใช้เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ด้วยการออกแบบอัลกอลิทึม เพื่อให้มีการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเยาวชน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลาง ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า 42 รัฐในอเมริกา รวมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย และอิลลินอยส์ กล่าวหา “เมตา” บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกี่ยวกับอันตรายของแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท รวมทั้งจงใจ และบีบบังคับเด็ก และวัยรุ่น ให้มีพฤติกรรมเสพติดการใช้สื่อสังคมออนไลน์

เมตา

เอกสาร บอกด้วยว่า “การวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าการใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของเมตา มีความเชื่อมโยงกับภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล การนอนไม่หลับ ส่งผลกระทบต่อการศึกษา และการใช้ชีวิตประจำวัน และมีผลในเชิงลบอื่น ๆ อีกมากมาย”

วีโอเอ รายงานว่า การยื่นฟ้องล่าสุดนี้ เป็นหนึ่งในมหากาพย์คดีความทางกฎหมายต่อบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ จากผลกระทบของแพลตฟอร์มเหล่านี้กับเด็กและวัยรุ่น โดยติ๊กต๊อก ของบริษัทไบต์แดนซ์ และยูทูบ ของกูเกิล เผชิญกับคดีความหลายร้อยคดี ที่เกี่ยวกับเด็กและสถาบันการศึกษา จากประเด็นการเสพติดสื่อสังคมออนไลน์

ส่วนกรณีของเมตาที่เป็นประเด็นใหญ่ คือ เมื่อปี 2564 มีการเปิดเผยเอกสารที่ยืนยันว่า เมตามีข้อมูลว่าแอปพลิเคชัน อินสตาแกรม เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เด็ก และเยาวชนเสพติดการใช้ และทำให้ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างของวัยรุ่นหญิงเลวร้ายลงไปอีก

เมตา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo