World News

ยื่นฟ้อง ‘กูเกิล’ เหตุชายอเมริกัน ขับรถตาม ‘กูเกิล แมพส์’ จนตกสะพานดับ

ครอบครัวของชายชาวอเมริกัน ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐ ซึ่งเสียชีวิตหลังจากขับรถตามระบบนำทางของกูเกิลจนตกสะพาน ได้ฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่แห่งนี้ในข้อหาประมาทเลินเล่อ ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

วีโอเอ รายงานว่า ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น ครอบครัวของนายฟิลิป แพกซ์สัน พนักงานขายเครื่องมือแพทย์ และคุณพ่อลูกสอง ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 กันยายนปีที่แล้ว หลังจากที่เขาขับรถตกสะพาน และจมลงในแม่น้ำสโนว์ครีก ที่เมืองฮิกกอรี ระบุว่า คืนวันเกิดเหตุ นายแพกซ์สันขับรถกลับบ้านผ่านละแวกที่ไม่คุ้นเคย โดยใช้ระบบกูเกิล แมพส์ (Google Maps) นำทาง ซึ่งระบบดังกล่าวได้พาเขาขับขึ้นไปบนสะพานที่ถล่มลงมาตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว และไม่เคยได้รับการซ่อมแซม

กูเกิล

ทนายความของครอบครัวผู้เสียชีวิตกล่าวหาว่า กูเกิลได้รับแจ้งเกี่ยวกับสะพานที่ถล่มนี้นานแล้ว แต่ไม่เคยอัพเดทระบบนำทาง จนนำไปสู่เหตุสลดดังกล่าว

นายแพกซ์ตันตกลงไปในแม่น้ำที่อยู่ลึกลงไปจากสะพานราว 20 ฟุต โดยตำรวจทางหลวง ที่พบร่างของเขาในรถที่พลิกคว่ำ และจมน้ำอยู่ครึ่งคัน ระบุว่า ไม่มีป้ายเตือนหรือแผงกั้นตรงสะพานที่ถล่มหายไป

ตำรวจรัฐนอร์ทแคโรไลนา ยืนยันว่า รัฐบาลส่วนท้องถิ่นไม่ได้เป็นผู้ดูแลสะพานแห่งนี้ ขณะที่บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างก็ปิดตัวไปแล้ว

เอกสารการฟ้องร้องเปิดเผยพร้อมหลักฐานด้วยว่า ได้มีประชาชนแจ้งให้ทางกูเกิลทราบแล้วหลายครั้งเกี่ยวกับสะพานที่ถล่ม และขอให้มีการอัพเดทในกูเกิล แมพส์ แต่ไม่เคยมีการอัพเดทแผนที่นำทางในส่วนนี้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

กูเกิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo