World News

สื่อเผย ‘สหรัฐ’ แนะ ‘อิสราเอล’ ชะลอบุกภาคพื้นดิน ‘ฉนวนกาซา’

สื่อสหรัฐ เผย ทำเนียบขาวแนะนำ “อิสราเอล” ให้ชะลอปฏิบัติการบุกกาซาภาคพื้นดิน เพื่อให้มีเวลาเจรจาช่วยตัวประกัน และเพื่อเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า สหรัฐไม่ได้ขอให้อิสราเอลล้มเลิกแผนการรุกภาคพื้นดิน แต่ขอให้ชะลอไปก่อน เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว สหรัฐยังคงพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต่อเป้าหมายของอิสราเอล ที่ต้องการกวาดล้างกลุ่มฮามาส

iss 2

ขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐยังต้องการเพิ่มความพร้อมในการรับมือกับกลุ่มในอิหร่าน ที่จะโจมตีเป้าหมายสหรัฐในภูมิภาค เพราะเชื่อว่าจะมีมากขึ้นในช่วงที่สงครามกำลังดำเนินอยู่

นิวยอร์ก ไทมส์ ยังอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลาโหมอาวุโส 4 คนของอิสราเอลว่า การรุกภาคพื้นดินถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง โดยที่พวกเขาไม่ทราบเหตุผล อาจเป็นไปได้ว่า รอการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันอยู่

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 คนเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่สนทนากับนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลเกือบทุกวัน เป็นผู้แจ้งเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิเสธว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้กดดันให้ชะลอการรุกภาคพื้นดิน

gaza 1

นิวยอร์กไทมส์อ้างเจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลด้วยว่า จากการพูดคุยกับสหรัฐ และกับกาตาร์ที่เป็นคนกลางในการเจรจาพบว่า ฮามาสอาจปล่อยตัวประกันที่เป็นบุคคล 2 สัญชาติราว 50 คน โดยไม่เกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo