World News

‘ฮามาส’ ปล่อยตัวประกันเพิ่ม 2 คน หญิงสูงวัยอิสราเอล

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 2 คน เป็นหญิงสูงอายุชาวอิสราเอล ที่มีปัญหาสุขภาพ ขานรับความพยายามไกล่เกลี่ยของรัฐบาลอียิปต์ และกาตาร์ 

กลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ได้ปล่อยตัวประกันพลเรือนหญิงเพิ่มอีก 2 คนเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) คือ นูริต ยิตซัค และโยเชเวด ลิฟชิตซ์ หญิงสูงอายุชาวอิสราเอล เนื่องจากปัญหาสุขภาพ การเคลื่อนไหวที่ถือเป็นขานรับต่อความพยายามไกล่เกลี่ยของรัฐบาลอียิปต์ และกาตาร์

ตัวประกัน

ตัวประกันทั้งสองคนทั้ง 2 คน เดินทางจากกาซา ถึงจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์แล้ว และว่าครอบครัวของทั้งคู่ได้รับแจ้งแล้วเช่นกัน

“เราตัดสินใจปล่อยตัวชาวอิสราเอล 2 คนนี้ ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม และปัญหาสุขภาพ” แถลงการณ์ของฮามาส ระบุ

ตัวประกันทั้ง 2 คน ถูกสมาชิกฮามาสจับตัวมาจากเขตคิบบุตซ์ เนียร์ ออซ  ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนของฉนวนกาซา พร้อมกับสามีของพวกเธอ ที่ยังคงถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ โดยกลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวทั้ง 2 คน หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ต.ค.) ได้ปล่อยตัว 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน คือจูดิธ และนาตาลี รานัน ที่ถูกจับตัวไปเกือบ 2 สัปดาห์ นับแต่สมาชิกกลุ่มฮามาส บุกข้ามพรมแดนเข้าอิสราเอล สังหารผู้คนไป 1,400 คน และจับตัวประกันมากกว่า 200 คน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

คาดว่าจำนวนที่แน่ชัดของตัวประกันที่ยังอยู่ในความดูแลของกลุ่มฮามาส อยู่ที่ 220 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานชาวไทย 19 คน

ตัวประกัน

ทางด้าน นายโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลกำลังเตรียมความพร้อมอย่างละเอียด สำหรับการทำสงครามในขั้นตอนต่อไป ขณะที่ทหารตรึงกำลังตามแนวพรมแดนกาซา เพื่อบุกภาคพื้นดินตามแผน

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายหลายร้อยแห่งในกาซา ทั้งเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานของฮามาส รวมทั้งเครือข่ายอุโมงค์ลับ มีผู้เสียชีวิต 436 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่นองเลือดที่สุดของสงครามอิสราเอล-ฮามาส เพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาเป็นกว่า 5,000 ราย

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่ออเมริกันว่า สหรัฐพยายามที่จะให้อิสราเอลชะลอการบุกภาคพื้นดิน ด้วยความหวังว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวเพิ่ม พร้อมกับผลักดันความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซาเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดยิง ซึ่งอิสราเอลให้คำมั่นกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อตอบโต้การโจมตีและการลักพาตัวของกลุ่มฮามาส

ภาพ: القاهرة الإخبارية AlQahera News

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo