World News

ระเบิดถล่ม ‘โรงพยาบาลฉนวนกาซา’ ดับกว่า 500 ราย จุดชนวนประท้วงวุ่น

ชาวปาเลสไตน์ราว 500 รายถูกสังหารจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล อัล อะฮ์ลี อัล อาราบี ในเมืองกาซาซิตีเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งอิสราเอล และปาเลสไตน์ต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย จุดชนวนให้เกิดการประท้วงในเขตเวสต์แบงก์ และในตะวันออกกลาง

หน่วยงานสาธารณสุขของฉนวนกาซา กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเป็นสาเหตุของการระเบิดดังกล่าว ในขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า เกิดจากการยิงจรวดที่ล้มเหลวของกลุ่มติดอาวุธนักรบญิฮัดของปาเลสไตน์

ga

หัวหน้าฝ่ายป้องกันพลเรือนของฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว 300 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้ถูกสังหาร 500 ราย
ตกเป็นเหยื่อการปูพรมทิ้งระเบิดตลอด 11 วัน หลังจากที่กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีชุมชนต่าง ๆ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,300 ราย และอีกราว 200 รายถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ฉนวนกาซา ซึ่งมีความยาว 45 กิโลเมตร และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากร 2.3 ล้านคน ถูกปกครองโดยกลุ่มฮามาสมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหรัฐระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนการเดินทางเยือนอิสราเอลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และรับฟังแผนลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนของอิสราเอล โดยเป้าหมายประการหนึ่งของสหรัฐคือ การป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลาย

นอกจากนี้ เหตุระเบิดดังกล่าวยังก่อให้เกิดการประณามจากทั่วโลกอาหรับ และการประท้วงหน้าสถานทูตอิสราเอลในตุรกี และจอร์แดน และพื้นที่ใกล้กับสถานทูตสหรัฐประจำเลบานอน ซึ่งทำให้กองกำลังรักษาความมั่นคงต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo