World News

คนหลายร้อยแห่ร่วมงานศพ หนูน้อยมุสลิมในสหรัฐ เหยื่อ ‘สงครามอิสราเอล-ฮามาส’

สมาชิกชุมชนชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ชานเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐ หลายร้อยคน เข้าร่วมพิธีฝังศพเด็กชายวัย 6 ขวบ ที่ถูกฆาตกรรม อันเกี่ยวเนื่องกับความเกลียดชังจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ตำรวจ ระบุว่า วาเดอา อัล-ฟายูเม ตกเป็นเหยื่อคดีอาชญากรรม ที่เกิดจากความเกลียดชัง โดยฝีมือของเจ้าของห้องเช่าที่ครอบครัวของเด็กคนนี้อาศัยอยู่ ที่เป็นผู้ใช้มีดแทงเหยื่อ และแม่ ซึ่งรอดชีวิตมาได้ และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

อิสราเอล

วาเดอา อัล-ฟายูเม ซึ่งเพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 6 ขวบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.) เสียชีวิตลงหลังถูกแทงมากถึง 26 ครั้งโดย โจเซฟ ซูบา เจ้าของห้องเช่าที่หัวเสียหลังพูดคุยกับแม่ของเด็กเรื่องข่าวสงครามระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส และแม่ของเด็กแนะให้ “สวดภาวนาให้เกิดสันติภาพ”

หลังเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมได้ ซูบา ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อหน้าผู้พิพากษาในช่วงเช้าวานนี้ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม พยายามฆาตกรรม และอาชญากรรมจากความเกลียดชัง

สำนักงานเชอริฟฟ์ของวิลล์ เคาน์ตี้ เปิดเผยรายละเอียดคดีนี้ว่า เหยื่อทั้งสองรายในเหตุการณ์ทำร้ายร่ายกายอันโหดเหี้ยมนี้ตกเป็นเป้าของผู้ต้องหา เนื่องจากทั้งสองเป็นชาวมุสลิม และเพราะความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอล

วีโอเอ รายงานว่า หลังผู้พิพากษาถาม ซูบา เข้าใจข้อหาทั้งหมดหรือไม่ ผู้ต้องหารายนี้ตอบเพียง “เข้าใจครับผม” ก่อนจะถูกนำตัวกลับไปฝากขังต่อในเรือนจำ

ไมเคล ฟิตซ์เจอรัล ผู้ช่วยอัยการรัฐอิลลินอยส์ ระบุรายละเอียดในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลว่า ซูบา บันดาลโทสะใส่ ฮานาน ชาฮิน วัย 32 ปีซึ่งเป็นแม่ของเด็กชายวาเดอา  “เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นที่เยรูซาเลม” และเมื่อแม่ของเด็กบอกเขาว่า “มาสวดภาวนาให้เกิดสันติภาพกันเถอะ” เขาก็คว้ามีดมาแทงเธอ โดยเธอพยายามสู้กลับ ก่อนจะวิ่งไปซ่อนในห้องน้ำจนกระทั่งตำรวจมาถึง ขณะที่ เด็กชายวัย 6 ขวบนั้นอยู่ในห้องของตนเองในช่วงที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจพบตัว ซูบา ที่มีรอยมีดบาดที่หน้าผาก กำลังนั่งอยู่บนพื้นที่นอกบ้าน ก่อนจะจับกุมตัวไปดำเนินคดีต่อไป

อิสราเอล

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า ได้มีการเปิดการสอบสวนคดีอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังสำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงว่า “ไม่มีที่ให้กับการกระทำอันสะเทือนขวัญที่เกิดจากความเกลียดชังในอเมริกา และเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับคุณค่าพื้นฐานว่าด้วย เสรีภาพจากความกลัวเกี่ยวกับวิธีที่เราสวดภาวนา สิ่งที่เราเชื่อ และสิ่งที่เราเป็น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo