World News

รออีกไม่นาน! นักวิเคราะห์ชี้ ราคาน้ำมันทะลุ 100 ดอลล์แน่ ล่าสุด WTI ยังยืนเหนือ 90 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาด “ราคาน้ำมัน” จะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ ในไม่ช้านี้ หลัง “โอเปคพลัส” ยึดมั่นจุดยืน “ลดการผลิต” จนถึงสิ้นปีนี้ ขณะราคาน้ำมัน WTI  ขึ้นไม่หยุด ล่าสุดปิดที่ 90.77 ดอลลาร์  

แบงก์ ออฟ อเมริกา ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ออกรายงานประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ระบุว่า หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส ยังคงลดการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้ และเอเชียมีความต้องการใช้น้ำมันจำนวนมาก ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนถึงปี 2567

ราคาน้ำมัน

ทางด้านนายคริสเตียน มาเลค หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านพลังงานของเจพีมอร์แกน แสดงความเชื่อมั่นว่า ราคาน้ำมันจะซื้อขายอยู่ในช่วง 80-100 ดอลลาร์ในระยะสั้น และอยู่ที่ 80 ดอลลาร์ในระยะยาว

การคาดการณ์ดังกล่าว มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกมาเตือนว่า การที่ซาอุดีอาระเบีย และรัสเซีย ลดการจัดหาน้ำมันโดยสมัครใจนั้น จะทำให้ตลาดเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันในไตรมาส 4 ของปี 2566

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่รัสเซียขยายเวลาปรับลดการส่งออกน้ำมันสู่ระดับ 300,000 บาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปีนี้เช่นกัน

สถานการณ์ข้างต้น ยังทำให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ในแดนบวก และทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในปีนี้ รวมถึงปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ท่ามกลางความวิตกอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 61 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 90.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 และพุ่งขึ้น 3.7% ในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ราคาเพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 93.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และปรับตัวขึ้น 3.6% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมัน

ตลาดยังได้แรงหนุน หลังจากที่จีนเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกสูงกว่าคาดในเดือนสิงหาคม และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo