World News

เกือบ 2,500 ราย สังเวยชีวิตเหตุแผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน ‘ตาลีบัน’ ร้องขอความช่วยเหลือ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน พุ่งเกือบ 2,500 คนแล้ว ถือเป็นหนึ่งในเหตุแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากสุดของประเทศ ในรอบหลายปี

นายยานัน ซายีค โฆษกกระทรวงภัยพิบัติ ของอัฟกานิสถาน ระบุว่า ยอดผุ้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ในพื้นที่จังหวัดเฮรัต ทางตะวันตกของประเทศ อยู่ที่ 2,445 ราย แต่ลดจำนวนผู้บาดเจ็บลงมาอยู่ที่มากกว่า 2,000 คน หลังก่อนหน้านี้ เขาเคยบอกว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 9,000 ราย

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน

นายซายีค บอกด้วยว่า มีบ้านพักอาศัย ที่เสียหายทั้งหมด หรือเสียหายบางส่วนราว 1,320 หลัง โดยขณะนี้ ได้มีทีมกู้ภัย 10 ชุด อยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีเขตแดนติดกับอิหร่าน และยอดผู้เสียชีวิตน่าจะมีเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากการค้นหาและการกู้ภัย ยังไม่แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าโฆษกของรัฐบาลตาลีบัน ที่ปกครองอัฟกานิสถาน ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยกำลังต้องการเต็นท์ อาหารและยาอย่างเร่งด่วน ขอให้นักธุรกิจท้องถิ่นและองค์กรนอกภาครัฐช่วยผู้ประสบภัย

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน

ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงข่าวสารและวัฒนธรรมของอัฟกานิสถานเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คนในแผ่นดินไหว และแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง หมู่บ้าน 6 แห่งพังราบ ประชาชนจำนวนมากถูกฝังใต้ซากปรักหักพัง พื้นที่ประสบภัยกำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 11:00 น.วันเสาร์ (7 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มีศูนย์กลางห่างจากเมืองเฮรัต ที่เป็นเมืองเอกของจังหวัดเฮรัตไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร ซึ่งสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า มีอาฟเตอร์ช็อกใหญ่ 3 ครั้งขนาด 6.3, 5.9 และ 5.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo