World News

แผ่นดินไหวโมร็อกโก สลดหนัก! ยอดตายพุ่งเกิน 2 พันศพ ประกาศไว้อาลัย 3 วัน

ยอดเสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวโมร็อกโก พุ่งทะลุ 2,000 ราย บาดเจ็บอีก 2,059 ราย ทางการประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วัน 

กระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโก เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในโมร็อกโก เมื่อกลางดึกวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 2,012 รายแล้ว  ขณะตัวเลขผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 2,059 ราย ในจำนวนนี้ รวมถึงผู้มีอาการสาหัส 1,404 ราย

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

ขณะเดียวกัน ทางการโมร็อกโกได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน โดยจะลดธงครึ่งเสาในสถานที่สาธารณะทั้งหมดระหว่างการไว้ทุกข์ทั่วประเทศ

จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว ทำให้เหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.8 นี้ กลายเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากสุดในรอบหลายสิบปี ในประเทศที่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาเหนือแห่งนี้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ทีมกู้ภัยประสบความยากลำบากในการเข้าถึงบรรดาพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบมากสุด เนื่องจากถนนหลายสาย มีซากปรักหักพังขวางกั้นไว้

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่บริเวณเทือกเขาไอแอตลาส ที่อยู่ห่างจากมาราเกซ เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโมร็อกโก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 72 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ยังทำให้กำแพงแดง แหล่งประวัตศาสตร์ของเมือง ที่สร้างขึ้นมาตั้งช่วงต้นศตวรรษ 12 ได้รับความเสียหาย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ บอกด้วยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 18.5 กิโลเมตร ถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 120 ปี ที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่รอบเมืองมาราเกซ ซึ่งมีประชากรอยู่ราว 840,000 คน

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

มีรายงานด้วยว่า ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะนอนอยู่กลางแจ้ง ช่วงคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลว่า จะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก โดยในสวนสาธารณะโอลิเวเร ใจกลางเมืองมาร์ราเกช ผู้คนหลายร้อยคนใช้เวลาทั้งคืน นอนบนผ้าห่ม และที่นอนชั่วคราว มีการนำสิ่งของ กระเป๋า พร้อมเสื้อผ้า และอาหาร ติดตัวมาด้วย เพื่อเตรียมพร้อมที่อาจจะต้องอยู่ห่างจากบ้านเป็นเวลานาน

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo