World News

‘อัฟกานิสถาน’ เจอแผ่นดินไหวขนาด 6.3 พบเสียชีวิตแล้ว 180 ราย เจ็บกว่า 600 คน

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.3 ที่อัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียแล้วอย่างน้อย 180 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 600 คน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า ศูนย์กลางเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ห่างจากเมืองเฮรัต ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 40 กิโลเมตร โดยในอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นหลายครั้งนั้น มีขนาดใหญ่เกิดขึ้น 3 ครั้ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.3, 5.9, และ 5.5

แผ่นดินไหว

ในตอนแรกนั้น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเบื้องต้นไว้ที่ 320 ราย ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะระบุว่า ต้องรอการตรวจสอบก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประเมินว่า มีผู้เสียชีวิต 100 ราย และบาดเจ็บ 500 คน

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์โตโลของอัฟกานิสถานรายงานว่า มียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 180 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 600 ราย โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยด้วยว่า แผ่นดินไหว และอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้น ทำให้บ้านเรือนในหมู่บ้าน 4 แห่ง ในเขตเซนดา จังหวัดเฮรัต พังเสียหายทั้งหมด โดยกำลังเร่งค้นหาผู้ที่คาดว่าจะติดอยู่ในซากอาคารต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลตาลีบันได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือโดยทันที

แผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo