World News

‘แอปเปิ้ล’ จ่อแก้บั๊ก ‘iOS 17’ แก้ปัญหา ‘iPhone15’ เครื่องร้อนผิดปกติ

“แอปเปิ้ล” เปิดสาเหตุที่อาจทำให้ “iPhone15” ร้อนกว่าปกติ รวมถึง “บั๊ก” ในซอฟต์แวร์ iOS 17  ที่บริษัทจ่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อมีการอัปเดต iOS เร็ว ๆ นี้

จากกรณีที่มีการร้องเรียนว่า “iPhone 15” ที่ “แอปเปิ้ล อิงค์” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้  มีอาการเครื่องร้อนผิดปกติ ขณะเล่นเกม สนทนาทางโทรศัพท์ ทางเฟซไทม์  หรือชาร์จไฟนั้น

iPhone15

ล่าสุด แอปเปิ้ล ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า ตัวเครื่องจะร้อนกว่าปกติในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากการตั้งค่า หรือการ restore อุปกรณ์ เนื่องจากมีขั้นตอนเบื้องหลัง (background process) มากกว่าปกติ

นอกจากนี้ ยังการอัปเดตแอปพลิเคชันบุคคลที่สาม (third-party apps) ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ระบบทำงานหนักจนเกินไป พร้อมเสริมว่า แอปเปิ้ลกำลังทำงานร่วมกับนักพัฒนาแอปพลิเคชันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

แอปเปิ้ลระบุว่า แอปพลิเคชันบุคคลที่สามที่ทำให้เกิดปัญหา ได้แก่ แอสฟัลท์ 9 (Asphalt 9) อินสตาแกรมของเมตา และอูเบอร์ ขณะที่เมตาได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การแก้ไขบั๊กใน iOS 17 จะไม่ส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลง

แอปเปิ้ล ยืนยันด้วยว่า การที่เครื่อง iPhone 15 Pro และ Pro Max ร้อนนั้น ไม่ได้เกิดจากการออกแบบที่ใช้ไทเทเนียม เพราะไทเทเนียมระบายความร้อนได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับ iPhone รุ่นก่อน ๆ ที่ใช้สเตนเลส

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลยังเสริมว่า ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลต่อความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหรือการบาดเจ็บ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการใช้งานโทรศัพท์ในระยะยาว

iPhone15

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo