World News

จ่อโดนดำเนินคดีอาญา! จีนคุมตัวประธาน ‘เอเวอร์แกรนด์’

ยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน “เอเวอร์แกรนด์” ยืนยัน “หุย กาหยั่น” ประธานบริษัท ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาญา และถูกควบคุมตัวในบ้านพัก สถานการณ์ที่ทำให้นักธุรกิจใหญ่รายนี้ เผชิญความเสี่ยงทางกฎหมายเพิ่มมากขึ้น หลังบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของเขา ทำให้นักลงทุน เจ้าของบ้าน และซัพพลายเออร์ เสียเงินรวมแล้วหลายพันล้านดอลลาร์

ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน เปิดเผยในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งต่อทางบริษัทว่า นายหุย ตกอยู่ภายใต้มาตรการบังคับ สืบเนื่องจาก “เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาญา”

เอเวอร์แกรนด์

อย่างไรก็ตาม ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการที่บังคับใช้กับนายหุย หรือรายละเอียดเกี่ยวกับคดีที่นายหุยตกเป็นผู้ต้องสงสัย โดยหุ้นของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปจะถูกระงับการซื้อขายต่อไปจนกว่าจะมีประกาศแจ้งเพิ่มเติม

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังแหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายหุยถูกตำรวจจีนพาตัวไปเมื่อต้นเดือนนี้ และปัจจุบันถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักแห่งหนึ่ง ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การควบคุมตัวอย่างเป็นทางกา รหรือการจับกุมตามกฎหมาย

แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับรายละเอียดข้อกล่าวหาของนายหุย แต่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพนักงานบางรายจากแผนกบริหารความมั่งคั่งของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปในช่วงต้นเดือนนี้ โดยแผนกดังกล่าวระบุในวันที่ 31 สิงหาคมว่า ไม่สามารถชำระเงินค่าผลิตภัณฑ์ที่นักลงทุนส่วนบุคคลถือครองได้ เพราะวิกฤติสภาพคล่อง

จุดตกต่ำของนายหุยได้สร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับชะตากรรมของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป หลังปัญหาเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างหนี้เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้สั่นคลอนตลาดเงิน และสร้างความเสี่ยงเรื่องการชำระหนี้

ขณะเดียวกันยังได้บั่นทอนตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากของจีน ในฤดูแห่งการขายช่วงหยุดยาววันชาติจีน โดยกรณีของนายหุยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ของจีน ซึ่งหลายคนกำลังเผชิญปัญหาทางการเงินในลักษณะคล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ นายหุยเป็นหนึ่งในนักธุรกิจใหญ่ที่มีสายสัมพันธ์ทางการเมืองมากที่สุดของจีน และอยู่ในกลุ่มบุคคลที่รวยที่สุดในเอเชียในปี 2560 ก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนจะเริ่มต้นนโยบายควบคุมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จีน

เอเวอร์แกรนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo