World News

‘รัสเซีย’ ยืนยัน ‘ปูติน’ ไปปักกิ่ง พบ ‘สี จิ้นผิง’ ตุลาคมนี้

เจ้าหน้าที่รัสเซีย ยืนยัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง และพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนในเดือนตุลาคมนี้ ตามคำเชิญเมื่อเดือนมีนาคม

นิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซีย รระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง จีน ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อหารือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

image 33

“เราตั้งตารอการหารือแบบทวิภาคีเต็มรูปแบบ ระหว่าง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่กรุงปักกิ่งในเดือนตุลาคมนี้” สำนักข่าว อินเทอร์แฟ็กซ์ ของรัสเซียรายงานอ้างคำพูดของนายปาตรูเชฟ ที่กล่าวระหว่างพบกับนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน

นายปูตินจะเดินทางเข้าร่วมการประชุม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Forum) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่ง หลังจากได้รับคำเชิญจากผู้นำจีน ระหว่างการเยือนกรุงมอสโกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

การเดินทางดังกล่าวจะถือเป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกของนายปูติน นับตั้งแต่ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับเขา ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ซึ่งฝ่ายมอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และโต้กลับว่า การออกหมายจับ เป็นหลักฐานของความเป็นศัตรู ที่ชาติตะวันตกมีต่อรัสเซีย

นายปาตรูเชฟ กล่าวอีกว่า รัสเซียต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน และว่าความพยายามของชาติตะวันตก ที่จะตีกรอบจำกัดรัสเซียกับจีน มีแต่จะทำให้ความร่วมมือของทั้งสองประเทศลึกซึ้งมากขึ้น

image 82 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo