World News

‘สี จิ้นผิง’ พบอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ‘เฮนรี คิสซินเจอร์’

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบกับนายเฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาเพิ่มเติม

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีสี ได้พบกับนายคิสซินเจอร์ ที่เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถในวันนี้ (20 ก.ค.) โดยนายคิสซินเจอร์มาเยือนจีนแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง นับจากปี 2514 และเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมปีนี้ นักการทูต ผู้เป็นตำนานผู้นี้ได้ฉลองวันคล้ายวันเกิดครบปีที่ 100 ดังนั้นการเยือนจีนวันนี้จึงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขามีอายุครบ 100 ปี

เฮนรี คิสซินเจอร์

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายคิสซินเจอร์ได้กล่าวกับนายพลหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.ค.)ว่า ในโลกทุกวันนี้ ความท้าทาย และโอกาสเป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกัน สหรัฐ และจีนควรขจัดความไม่เข้าใจกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ส่วนเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) นายคิสซินเจอร์ได้พบกับนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ซึ่งยกย่องนายคิสซินเจอร์เรื่องมีส่วนร่วมครั้งประวัติศาสตร์ ในการทลายกำแพงที่กั้นขวางการพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ

นายหวัง อี้ เรียกอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผู้นี้ว่าเป็น “เพื่อนเก่า” ผู้ซึ่งมีบทบาทที่ไม่สามารถทดแทนได้ ในการเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างสองประเทศ และว่า นโยบายสหรัฐต่อจีนในปัจจุบัน ต้องการแนวคิดอันเฉียบแหลมทางการทูตสไตล์คิสซินเจอร์ และความกล้าหาญทางการเมืองแบบนิกสัน

นายคิสซินเจอร์ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในคณะบริหารของอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และอดีตประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด โดยเขาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญทางการทูต ในการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเป็นปกติในช่วงปี 2513

ทางด้านสหรัฐระบุว่า ทราบเรื่องที่นายคิสซนเจอร์เดินทางไปเยือนจีนในสัปดาห์นี้ แต่ระบุว่า เขาไม่ได้ทำหน้าที่ในนามของรัฐบาลสหรัฐ

เฮนรี คิสซินเจอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo