World News

‘ฮุน มาเนต’ พบ ‘สี จิ้นผิง’ สานต่อสัมพันธ์ หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ-ความร่วมมือทวิภาคี

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา “ฮุน มาเนต” เข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน มุ่งสานต่อความสัมพันธ์ใกล้ชิด 2 ประเทศ หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ และความร่วมมือระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มหาศาลาประชาชน เมื่อวันที่ 15 กันยายน หลังจากที่ผู้นำกัมพูชาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ฮุน มาเนต

นายฮุน มาเน็ต กล่าวว่าเขาเลือกจีนเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลกัมพูชาชุดใหม่จะยังคงดำเนินนโยบายฉันมิตรต่อจีนอย่างมั่นคง และสานต่อมิตรภาพที่แข็งแกร่งระหว่างกัมพูชา และจีนต่อไป

เขาบอกด้วยว่า กัมพูชายึดมั่นในหลักการจีนเดียว สนับสนุนจีนอย่างแข็งขันในการปกป้องผลประโยชน์หลักของตน สนับสนุนโครงการริเริ่มการพัฒนาโลก โครงการริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และโครงการริเริ่มอารยธรรมโลก ที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีสี

นอกจากนี้ กัมพูชายังชื่นชมการสนับสนุน และช่วยเหลือที่แข็งแกร่งของจีนในระยะยาว ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของกัมพูชา ทั้งยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อดำเนินการตามฉันทามติที่สำคัญ ที่ได้รับจากผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ กระชับความร่วมมือในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ผลักดันให้มีการพัฒนาต่อไป ความร่วมมือทวิภาคีในอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การลงทุน วัฒนธรรม และสาขาอื่น ๆ ภายใต้กรอบ “เพชรหกเหลี่ยม”

ผู้นำกัมพูชา ย้ำว่า กัมพูชายินดีที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีนในกิจการระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ก้าวไปสู่ระดับใหม่

ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า การที่นายฮุน มาเนต เลือกจีนเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเยือนทวิภาคีครั้งแรก หลังจากเข้ารับตำแหน่ง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาชุดใหม่ยึดมั่น ในการเสริมสร้าง และพัฒนามิตรภาพจีน-กัมพูชา

ฮุน มาเนต

จีน และกัมพูชาเป็นมิตรที่เข้มแข็ง โดยในช่วง 65 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงรักษาความไว้วางใจซึ่งกันและกันในระดับสูง ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมกัน บรรลุผลที่ได้ทั้งสองฝ่าย สนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมั่นคงในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์การพัฒนาของชาติ

เขาเน้นย้ำว่า จีนสนับสนุนกัมพูชาอย่างแข็งขัน ในการสำรวจเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศ และพร้อมที่จะรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างสม่ำเสมอกับกัมพูชา รวมถึง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการปกครองอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายควรใช้กลไกของคณะกรรมการประสานงานระหว่างรัฐบาลให้เกิดประโยชน์ และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการใหม่เพื่อสร้างชุมชนจีน-กัมพูชา ที่มีอนาคตร่วมกัน

ประธานาธิบดีสี ยังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเสริมสร้างกรอบความร่วมมือ “เพชรหกเหลี่ยม” ร่วมกันสร้าง “ระเบียงพัฒนาอุตสาหกรรม” และ “ระเบียงปลาและข้าว” พร้อมส่งเสริมการดำเนินโครงการความร่วมมือสำคัญที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เนิ่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo