World News

สภากัมพูชา มีมติ ‘ฮุน มาเนต’ ขึ้นเป็น ‘นายกรัฐมนตรี’ คนใหม่ อย่างเป็นทางการ

รัฐสภากัมพูชามีมติอนุมัติให้นายฮุน มาเนต วัย 45 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากนายฮุน เซน ผู้เป็นบิดา ปกครองประเทศมานาน 38 ปี

การส่งมอบอำนาจให้กับบุตรชายคนโตของนายฮุน เซนนับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับกัมพูชา ซึ่งมีประชากร 16.5 ล้านคน โดยนายฮุน มาเนตได้รับการยืนยันให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา หลังรัฐสภากัมพูชาลงมติไว้วางใจ และสมาชิกสภา 123 ราย มีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายฮุน มาเนต

ฮุน มาเนต

รายงานข่าว ระบุว่า นายฮุน มาเนตเป็นนายพลประดับยศ 4 ดาว ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา และเคยศึกษาที่สถาบันทหารเวสต์พอยต์ในสหรัฐ โดยถูกวางตัวให้เป็นผู้นำต่อจากบิดามาเป็นเวลานานแล้ว

ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ภายใต้การนำของนายฮุน เซน กวาดเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 120 จาก 125 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านหลักถูกสกัดกั้นไม่ให้ลงเลือกตั้ง

หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงเพียงไม่กี่วัน นายฮุน เซน ก็ออกมาประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งต่ออำนาจให้กับบุตรชายคนโตของเขา หลังปกครองประเทศมาเกือบ 4 ทศวรรษ

ฮุน มาเนต

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Hun ManetSamdech Hun Sen of Cambodia

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo