World News

ราคาน้ำมัน WTI ทะยานเฉียด 89 ดอลลาร์ รับคาดการณ์ ความต้องการแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 เดือน หลัง “โอเปค” คาดว่า ความต้องการในตลาดโลก จะยังแข็งแกร่งทั้งในปีนี้ และปีหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 1.55 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 88.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ราคาเพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 92.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาทั้ง 2 ชนิด แตะระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565

ราคาน้ำมัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันในตลาดโลก จะยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 และ 2567 เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ มีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยประเมินว่า ความต้องการในตลาดโลกปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่สนับสนุนการคาดการณ์เกี่ยวกับความต้องการน้ำมันตึงตัวในตลาดโลกนั้น รวมถึงการที่รัสเซีย และซาอุดีอาระเบียประกาศลดการจัดหาน้ำมันโดยสมัครใจจนถึงสิ้นปีนี้ และข่าวลิเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกโอเปค สั่งปิดท่าเรือส่งออกน้ำมัน 4 แห่ง เนื่องจากผลกระทบของพายุ และน้ำท่วม

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ ในวันนี้ (13 ก.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลงราว 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo