World News

‘บริกส์’ รับสมาชิกใหม่ เพิ่มอำนาจต่อรอง จัด ‘ระเบียบโลก’

กลุ่ม บริกส์ ที่ประกอบด้วยประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ เห็นพ้องที่จะรับสมาชิกเพิ่มหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และอียิปต์ ในความพยายามที่จะสร้างอำนาจต่อรองบนเวทีโลก 

วีโอเอ รายงานว่า กลุ่มประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือ บริกส์ (BRICS)  ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ไม่ได้รับสมาชิกใหม่มานานเป็นเวลา 13 ปีเเล้ว

บริกส์

ประเทศที่เป็นเเคนดิเดตสมาชิกใหม่เหล่านี้ มี 6 ประเทศ ได้เเก่ ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย อาร์เจนตินาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้น ระหว่างการประชุมสุดยอดของกลุ่ม ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า 6 ประเทศที่ได้รับการพิจารณาเป็นสมาชิกใหม่จะเข้ากลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2567

ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวว่า การขยายสมาชิกครั้งนี้ ได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นการเเสดงให้เห็นถึงความเเน่วเเน่ของประเทศกลุ่ม BRICS ต่อการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเพื่อความร่วมมืออย่างกว้างขวางในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

การขยายสมาชิกดังกล่าว ยังจะเป็นการเพิ่มอิทธิพลทางเศรษฐกิจของ BRICS และอาจยกระดับเป้าหมายของกลุ่ม ที่เคยประกาศว่าจะเป็นแกนหลักของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

อย่างไรก็ตาม อาจยังคงมีจุดตึงเครียดภายในกลุ่ม เพราะบางประเทศ เช่น รัสเซีย จีน และอิหร่าน ต้องการคานอำนาจโลกตะวันตก ขณะเดียวกันสมาชิกอื่น ๆ ต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดต่อไปกับสหรัฐ และยุโรป

บริกส์

แม้ว่า BRICS มีประชากรรวมกันคิดเป็น 40% ของโลก และขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ในสี่ ของจีดีพีโลก เเต่เกิดความเเตกเเยกภายในกลุ่มที่ทำให้ BRICS ยังไม่ทรงอิทธิพลเท่าที่ควรบนเวทีโลก เช่น ความพยายามของกลุ่ม ที่จะลดการพึ่งพาเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งยังไม่ประสบความสำเร็จ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ผ่านระบบออนไลน์ เพราะมีหมายจับระหว่างประเทศในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม กล่าวว่า BRICS ไม่ได้จะเเข่งขันกับใคร แต่ก็ชัดเจนว่ากระบวนการที่กำลังมีระเบียบโลกใหม่เกิดขึ้น ย่อมมีผู้ต่อต้านที่เเข็งขัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo