World News

‘สหรัฐ’ ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงเอเชีย รวมไทย หวังสกัดอิทธิพล ‘จีน’

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ “ลอยด์ เจ.ออสติน” เผย สหรัฐทุ่มงบเคลื่อนไหวในอินโด แปซิฟิกเพิ่ม เพื่อกระชับสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับหลายประเทศในภูมิภาคนี้ หวังขยายอิทธิพลแซงหนัาจีน 

นายลอยด์ เจ.ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า การของบประมาณสำหรับความริเริ่มในการป้องปรามแปซิฟิก (Pacific Deterrence Initiative: PDI) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 40% โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ในการขยายอิทธิพลแซงหน้าจีน

shutterstock 2262466017

“เรากำลังมุ่งความสนใจไปยังการก้าวนำหน้าจีน ตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จีนเป็นคู่แข่งรายเดียวของเรา โดยจีนมีความตั้งใจและมีศักยภาพที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการเปลี่ยนระบบสากลเพื่อให้สอดคล้องกับความเผด็จการของตน”

นายออสติน ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังทุ่มงบประมาณมากขึ้นในด้านตำแหน่งทางทหารในแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงงบประมาณ 9,100 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการ PDI เพื่อเป็นการยับยั้งจีน

เขาบอกด้วยว่า หลายประเทศในอินโด แปซิฟิกมีความสนใจที่จะรักษาภูมิภาคให้เปิดกว้างด้านการค้าเสรีเช่นเดียวกับสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐได้พยายามเพิ่มการระดมกำลังสินทรัพย์ไปยังญี่ปุ่น เช่น การวางแผนที่จะจัดตั้งหน่วยนาวิกโยธินที่ 12 (12th Marine Littoral Regiment) ขณะเดียวกันก็มีแผนริเริ่มทางทหารใหม่ที่ชื่อว่า Force Posture Initiatives กับออสเตรเลีย และสหรัฐจะเข้าถึงสถานที่ใหม่ ๆ ในการสับเปลี่ยนทหารในฟิลิปปินส์

“ขณะที่เรากำลังขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงกับเกาหลีใต้ อินเดีย ไทย สิงคโปร์ และอีกหลายประเทศ เราก็กำลังกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียน และกลุ่มควอด ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น และผมมีความยินดี ที่สหรัฐจะจัดหาความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมให้กับไต้หวัน ตามที่สภาคองเกรสได้อนุมัติไปเมื่อปีที่แล้วเร็ว ๆ นี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo