World News

‘หวัง อี้’ พบ ‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ บอก จีนเล็งขยายความร่วมมือไทยหลายด้าน

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะกับดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ซึ่งเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีจะไม่ได้รับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ระหว่างประเทศ หรือสถานการณ์ภายในประเทศของไทย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ไทยจะยังคงมีเสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

f75628369624457f92a8938674edfb45

จีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ กับไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สนับสนุนการเร่งสร้างทางรถไฟจีน-ไทย และเส้นทางเชื่อมทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย และร่วมพยายามปราบปรามกิจกรรมอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงทางโทรคมนาคม

นายหวัง ยังกล่าวถึงความพร้อมของจีน ที่จะสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน สนับสนุนความเป็นกลางของอาเซียน และสนับสนุนความพยายามร่วมกันสร้างศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน จีนพร้อมทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อเร่งการปรึกษาหารือเกี่ยวกับประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ พยายามกำหนดกฎเกณฑ์ระดับภูมิภาคอันมีประสิทธิภาพ และแก่นสารตั้งแต่ระยะแรก และสร้างทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

นายหวัง ชี้ว่า กลุ่มประเทศในภูมิภาคควรป้องกันกองกำลังนอกภูมิภาค มายั่วยุการเผชิญหน้าแบบแบ่งพรรคแบ่งพวก และกระตุ้นความคิดเกี่ยวกับสงครามเย็น ซึ่งจะบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพอันได้มาอย่างยากยิ่ง

ด้านนายดอนกล่าวว่า ไทยยินดีเสริมสร้างการเสวนาหารือ และการแลกเปลี่ยนกับจีน ส่งเสริมความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันในด้านต่าง ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และสนับสนุนการเชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย และทำงานเพื่อการพัฒนาร่วมกัน ภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนในภูมิภาคในปัจจุบัน

b01faf518b3047b9aa7e2682281b311a

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo