World News

ยักษ์อสังหาฯ จีน ‘คันทรี การ์เดน’ จ่อเปิดเจรจาเจ้าหนี้ ยืดเวลาจ่ายคืนหุ้นกู้ มูลค่าเกือบ 1.9 หมื่นล้านบาท

ยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน ที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก “คันทรี การ์เดน โฮลดิ้งส์”เตรียมเสนอแผน ที่จะขยายระยะเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้มูลค่ารวม 3,900 ล้านหยวน หรือเกือบ 19,000 ล้านบาท ออกไปอีก 3 ปี

สื่อจีนรายงานว่า แผนการดังกล่าวของคันทรี การ์เดน มีเป้าหมายอยู่ที่หุ้นกู้ที่นำเสนอขายแบบเจาะจง  ซึ่งจะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 2 กันยายนนี้ โดยภายใต้แผนที่วางไว้นั้น รวมถึง การจ่ายเงินคืนก้อนแรกจำนวน 100,000 หยวนก่อน ส่วนที่เหลือจะแบ่งชำระคืนเป็น 7 งวด ในเวลา 3 ปี

shutterstock 2345609867

คันทรี การ์เดน มีกำหนดที่จะพบกับบรรดาเจ้าหนี้ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือถึงข้อเสนอดังกล่าว

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังในช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทเพิ่งผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

คันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่สุดของจีน กำลังดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อควมอยู่รอด จากหนี้สินจำนวนมหาศาล ทำให้โครงการบ้านจำนวนมากก่อสร้างไม่เสร็จ ทั้งยังไม่มีเงินจ่ายให้กับซัพพลายเออร์ และเจ้าหนี้ ทั้งแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทก็ยังไม่ชัดเจน

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คันทรี การ์เดน ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่า เป็นบริษัทที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่ง คาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนสุทธิราว 45,000-55,000 ล้านหยวน และมียอดหนี้โดยรวมอยู่ที่ 1.43 ล้านล้านหยวน สูงกว่าคู่แข่ง ที่เพิ่งยื่นล้มละลายในสหรัฐ อย่าง “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” อย่างมาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนทั้ง 2 รายนี้ ยังทำให้เกิดความกังวลว่า วิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน อาจลามไปถึงระบบการเงินได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo