World News

‘เอกวาดอร์’ ระดมตำรวจ-ทหาร หลายพัน ย้ายหัวหน้าแก๊ง เคยขู่ฆ่า ‘วิลลาวิเซนซิโอ’ ก่อนโดนลอบสังหาร

“เอกวาดอร์” ย้ายหัวหน้าแก๊ง เข้าเรือนจำที่มีความมั่นคงสูงสุด เพราะเป็นผู้ที่เคยขู่ฆ่า “เฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก่อนเขาถูกลอบสังหาร

เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ เอกวาดอร์ รวม 4,000 นาย เข้าไปในเรือนจำหมายเลข 8 ในเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์ ช่วงเช้ามืดวันนี้ (13 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อนำตัวนายโฮเซ อะโดลโฟ มาเซียส หรือ ฟีโต หัวหน้าแก๊งโลส โชเนโรส ออกจากเรือนจำที่เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่ปี 2554 ในคดีก่ออาชญากรรม มีโทษจำคุก 34 ปี

F3WF01sWQAAFVZF

ภาพข่าวเห็นชายมีหนวดเคราสวมเพียงกางเกงขาสั้น วางมือไว้บนศีรษะ ก่อนถูกมัดมือไพล่หลัง ประธานาธิบดีกิลเยร์โม ลาสโซ โพสต์ผ่านเอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์เดิมว่า นายฟีโตถูกย้ายไปลาโรกา ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงสุด จุผู้ต้องขังได้ 150 คน อยู่ภายในบริเวณเดียวกับเรือนจำที่ถูกย้ายออกมา

เอกวาดอร์ย้ายที่คุมขังนายฟีโต เนื่องจากเป็นผู้ที่นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งมีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 2 ระบุว่า เคยขู่ฆ่าเขา เพื่อไม่ให้พูดถึงแก๊งโลส โชเนโรส

นายวิลลาวิเซนซิโอ อดีตผู้สื่อข่าววัย 59 ปี ถูกลอบยิงเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ส.ค.) หลังเสร็จสิ้นการหาเสียงในกรุงกีโต ทำให้ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

พรรคของเขาประกาศเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.)ว่า นายอันเดรีย กอนซาเลซ ผู้สมัครคู่ชิงรองประธานาธิบดีจะเปลี่ยนมาชิงประธานาธิบดี แทนนายวิลลาวิเซนซิโอ ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ โดยนายกอนซาเลซ วัย 36 ปี เป็นนักรณรงค์สิ่งแวดล้อมที่ต่อสู้เรื่องปกป้องมหาสมุทร ป่าไม้ และป่าโกงกาง

cccc

ขณะที่ ภรรยาหม้ายของนายวิลลาวิเซนซิโอ กล่าวโทษทางการว่า ไม่จัดตำรวจอารักขาสามีอย่างเพียงพอ และกล่าวโทษกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา ที่ถูกตัดสินจำคุก 8 ปี ในปี 2563 หลังจากถูกนายวิลลาวิเซนซิโอ เปิดโปงเรื่องทุจริตรับสินบน

ทางการเอกวาดอร์จับกุมผู้ต้องสงสัยชาวโคลอมเบีย 6 คน ส่วนคนที่ 7 เสียชีวิตขณะยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่อารักขาของนายวิลลาวิเซนซิโอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo